svasdssvasds

กองทัพสหรัฐฯ แจ้งหยุดใช้ ChatGPT หวั่นความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล

กองทัพสหรัฐฯ แจ้งหยุดใช้ ChatGPT หวั่นความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล

กองทัพอวกาศสหรัฐฯ ออกคำสั่งหยุดการใช้เครื่องมือ ChatGPT ชั่วคราว หลังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยด้านข้อมูลส่วนตัวของบุคลากร

Tanya Downsworth โฆษกกองทัพอากาศสหรัฐ ได้ส่งจดหมายชี้แจงแก่พนักงานในเครืออย่าง Space Force ว่า ห้ามมิให้บุคลากรใช้เครื่องมือที่เป็น Generative AI บนคอมพิวเตอร์ของรัฐบาล จนกว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ การหยุดใช้งาน Generative AI และโมเดลภาษาขนาดใหญ่ภายในกองทัพสหรัฐนั้น เป็นเพราะมีความเสี่ยงในการรวบรวมข้อมูล ซึ่งจะเป็นการหยุดเพียงชั่วคราวเท่านั้น 

เนื่องจากหน่วยงานทางทหารได้สร้างทีมเฉพาะกิจด้าน AI ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อพิจารณาว่า เทคโนโลยีดังกล่าว ถูกนำมาใช้ในลักษณะที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และใช้เป็นกลยุทธ์ทางการทหารอย่างไรได้บ้าง

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐ ยังเห็นประโยชน์และช่วยเพิ่มขีดความสามารถของพนักงาน แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องของความปลอดภัยจากการใช้งาน Generative AI

Credit Pic : Unsplash

Lisa Costa ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ Space Force กล่าวว่า การใช้งาน generative AI ซึ่งขับเคลื่อนโดยโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่นำเข้าข้อมูลจำนวนมหาศาลเพื่อการเรียนรู้ ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา

โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เช่น ChatGPT ของ OpenAI ที่สามารถสร้างเนื้อหา เช่น ข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอจากภายนอกได้อย่างรวดเร็ว แต่ยิ่งมีความสามารถมากเท่าไหร่ ความกังวลก็มากเท่ากัน 

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพอวกาศยืนยันการสั่งห้ามชั่วคราวดังกล่าว ก่อนที่จะมีการเปิดใช้งาน Generative AI ของ Space Force อย่างเป็นทางการ

การระงับใช้งาน Generative AI ในเชิงกลยุทธ์ภายในกองทัพอวกาศสหรัฐฯ นั้น เพื่อให้กองทัพฯ กำหนดแนวทางที่ดีที่สุดในการบูรณาการความสามารถของเทคโนโลยีเหล่านี้ เข้ากับบทบาทของเจ้าหน้าที่และภารกิจสำคัญของประเทศ

 

ที่มา : Tech.co

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related