svasdssvasds

เทศกาล 11.11 ผ่านไป 15 ปี ยังกระตุ้นยอดขาย ทำเศรษฐกิจโตได้ดีอยู่ไหม ?

เทศกาล 11.11 ผ่านไป 15 ปี ยังกระตุ้นยอดขาย ทำเศรษฐกิจโตได้ดีอยู่ไหม ?

เทศกาล 11.11 ผ่านไป 15 ปี ยังกระตุ้นยอดขาย ทำเศรษฐกิจโตได้ดีอยู่ไหม ? เชื่อหรือไม่ ว่า สินค้ายอดนิยม ก็ไม่ใช่กลุ่มแฟชั่น เครื่องสำอางแบบในอดีต แต่เป็นสินค้าออกกำลังกาย ของใช้ประจำวัน อย่างกระดาษทิชชู น้ำยาล้างมือ เป็นต้น

เทศกาลวันคนโสด 11.11 ยังคงเป็นที่รู้กันของนักช้อปออนไลน์ว่าเป็นการปิดท้ายเทศกาลอีคอมเมิร์ซยอดนิยมของชาวจีนและทั่วโลก

อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า การซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัทอย่าง Tmall และ Taobao ยังคงมีการเติบโตที่ "เป็นบวก" 

ทาง JD.com ก็เผยข้อมูลว่า ปริมาณการขายสินค้ารวมทุกกลุ่ม (GMV) ของเทศกาลนี้ทำสถิติยอดขาย "สูงเป็นประวัติการณ์" ตลอดระยะเวลาการขายของออนไลน์

สำหรับ 11.11 หรือวันคนโสด เป็นเทศกาลชอปปิงออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน แต่หลังการขยายธุรกิจของแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็ทำให้รูปแบบการขายของแบบนี้กระจายออกไปยังหลายประเทศ

ปีนี้อาลีบาบาก็ยังไม่พร้อมแจ้งยอดขายที่แท้จริงเป็นปีที่สอง หลังจากทำรูปแบบการขายในช่วงเทศกาลคนโสดมาต่อเนื่อง 15 ปีแล้ว จนเทศกาลนี้กลายเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคขณะที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับปัญหาภาวะเงินฟืด

แต่สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง คาดว่าจะทำยอดขายได้ดีมาก เช่นแบรนด์ดังอย่าง Nike และ Lululemon ที่น่าจะเป็นตัวสร้างรายได้สำคัญ จากที่ก่อนหน้านี้ อาลีบาบา ได้รายงานว่ายอดขายจักรยานเสือหมอบเพิ่มขึ้น 300% ในช่วงชั่วโมงแรกของการเปิดช่วงเวลาการขายสินค้า

ส่วนกลุ่มเครื่องสำอาง ยังถือว่าเป็นประเภทสินค้าที่แข็งแรงตลอดทุกช่วงการขายสินค้าออนไลน์ แต่ด้วยโควิด-19 และผู้คนลดการเดินทางออกจากบ้านทำให้ยอดขายกลุ่มเครื่องสำอางลดลง

ความโด่งดังของเทศกาลวันคนโสด 11.11 กลายเป็นความกดดันครั้งใหญ่ของผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซทุกราย เพราะต้องเป็นการแข่งกันเสนอราคาสินค้าให้ต่ำมาก และจำนวนสินค้าต้องมีให้เยอะที่สุด ไม่น้อยกว่า 80 ล้านรายการ เพื่อดึงดูดให้คนอยากเข้ามาสั่งซื้อสินค้า

ขณะเดียวกัน กลยุทธ์นี้ก็กลายมาเป็นแนวทางหลักในการต่อสู้สำหรับขายของอย่าง Douyin และ Pinduoduo ซึ่งได้เปลี่ยนภูมิทัศน์ของอีคอมเมิร์ซจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยการขายสินค้าและลดราคาสินค้าอย่างหนักตลอดทั้งปี ทำให้ราคาสินค้าในเว็บสูงกว่าปกติ 40-50%

รายงานของ Bain เผยว่า 77% ของผู้บริโภควางแผนที่จะใช้จ่ายน้อยลงหรือเท่าเดิมในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในเทศกาล 11.11 หรือช่วงวันคนโสดนี้

นอกจากความนิยมของเทศกาลวันคนโสด 11.11 การเปลี่ยนพฤติกรรมในการซื้อสินค้าที่ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายในช่องทางออนไลน์ ได้แก่ กระดาษทิชชู น้ำยาล้างมือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และอาหารสัตว์เลี้ยง ขณะเดียวกันก็ซื้อขายน้อยลงในหมวดหมู่ที่พิจารณาเป็นพิเศษหรือซื้อจำนวนมาก เช่น เครื่องใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์

แม้ว่าจะมีการคาดการณ์การเติบโตของ GMV ในวันเดียวของทุกแพลตฟอร์ม เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 14-18% ซึ่งมากกว่าช่วงที่เกิดก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยตัวเลข GMV เหล่านี้ พิจารณาจากมูลค่าของคำสั่งซื้อทั้งหมดที่ทำขึ้น ซึ่งคาดว่าการเติบโตนี้จะทำให้ทุกแพลตฟอร์มมีรายได้อย่างแท้จริง แม้ผู้บริโภคที่ซื้อมากขึ้นและรับส่วนลดมากขึ้นเพื่อชำระเงิน 

 

ที่มา : Reuter, กรุงเทพธุรกิจ

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related