svasdssvasds

รถเมล์ใช้ AI ตรวจวินัยการขับ ซิ่ง-ไม่เข้าป้าย-พฤติกรรมไม่เหมาะสม ตัดเงิน

รถเมล์ใช้ AI ตรวจวินัยการขับ ซิ่ง-ไม่เข้าป้าย-พฤติกรรมไม่เหมาะสม ตัดเงิน

Thai Smile Bus เจ้าของรถเมล์ไทยระบุจะใช้ระบบ AI ตัดเงินคนขับ หากขับเร็ว-ไม่เข้าป้าย-ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น สูบบุหรี่ หรือ คุยโทรศัพท์ขณะขับขี่ เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์คนขับรถเมล์ที่ไม่ดี

ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ระบุว่า มีพนักงานขับรถประจำทางของบริษัท ปฎิเสธการขับรถ เนื่องจากกลัว AI ตัดเงิน จนเป็นสาเหตุทำให้รถออกบริการแก่ประชาชนล่าช้า ในขณะนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว บริษัทยืนยันจะปรับระบบเพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารดีขึ้น รวมทั้งเร่งแก้ปัญหารถวิ่งขวา-ไม่จอดรับผู้โดยสารอย่างเด็ดขาด

กล้องตรวจสอบการขับขี่ของคนขับ

ทั้งนี้ ปัญหาการเดินรถล่าช้า เกิดจากการสื่อสารภายในบางอู่ไม่ชัดเจน หลังมีการปรับปรุงนำ AI มาใช้ระบบกำกับการเดินรถ (Fleet Management) เข้ามาช่วยในการควบคุมดูแลรถเมล์ทุกคัน ให้วิ่งเลนซ้ายภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด และเข้าป้ายรับผู้โดยสารอย่างครบถ้วน กรณีพนักงานไม่จอดรับผู้โดยสารจะมีการตัดเงินในระบบทันที

เทคโนโลยี AI ในการขับขี่รถเมล์

สำหรับระบบกำกับการเดินรถ (Fleet Management) เป็นระบบที่ทำงานผสานระหว่างคนกับ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะเข้ามาช่วยควบคุมดูแลให้รถทุกคันควบคู่กับกล้อง 6 ตัว ที่ติดอยู่รอบคัน ตามจุดที่สำคัญและรายงานผลแบบเรียลไทม์ บนแผนที่ด้วย GPS ที่ติดอยู่ในตัวรถ รวมทั้งจะบังคับให้คนขับวิ่งเลนซ้ายภายใต้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด และเข้าป้ายรับผู้โดยสารอย่างครบถ้วน กรณีพนักงานไม่จอดรับผู้โดยสารจะมีการตัดเงินในระบบทันที ถือว่าเป็นการนำเทคโนโลยีมาแก้ไขปัญหาของผู้โดยสารรถประจำทาง

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยี AI ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอำนวยความสะดวกบริษัทยังระบุด้วยว่า หากมีผู้โดยสารท่านใดได้รับความไม่สะดวกจากการให้บริการของพนักงาน ขอให้แจ้งข้อมูลหมายเลขข้างรถ กับสายรถที่ใช้บริการ เข้ามาที่ Call Center หมายเลข 02-405-9789 กด 1 โดยทางบริษัทจะดำเนินการลงโทษด้วยมาตรการสูงสุดในทันที

 

ที่มา : Thai Smile Bus

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related