svasdssvasds

CES 2024 ส่องสินค้าไฮเทคในงาน เน้นความฉลาดและใช้ชีวิตง่ายมากกว่าเดิม

CES 2024 ส่องสินค้าไฮเทคในงาน เน้นความฉลาดและใช้ชีวิตง่ายมากกว่าเดิม

CES 2024 ยังคงมีสินค้าเทคโนโลยีสุดล้ำมานำเสนอในงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งเพื่อนเฝ้าบ้านตัวกลมอย่าง Billie จาก Samsung , จอรุ่นใหม่ที่ใสและบางสุดๆ จาก LG, แล็ปท็อปจาก Asus, กลอนล็อกประตูแบบไม่ต้องพกบัตรจาก Philips ที่เป็นตัวอย่างสินค้ามาแสดงก่อนจะวางจำหน่ายจริง

รีวิวความพร้อมงาน CES 2024 หรือ Consumer Technology Association 2024 โดยงานจะจัดในวันที่ 10-12 มกราคม 2024 ที่ลาสเวกัส ยังคงมีการนำเสนอสินค้าด้านเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคและคนรุ่นใหม่ที่ต้องการนวัตกรรมในการช่วยให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น

ทั้งนี้ มีแบรนด์สินค้าชั้นนำทั่วโลกส่งตัวอย่างสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีในการใช้งานมาจัดแสดงเพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสความทันสมัยกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

Samsung กับหุ่นยนต์ Ballie ที่จะช่วยนำทางในความมืด

ซัมซุงกับการนำหุ่นยนต์ประจำบ้าน Ballie รุ่นปรับปรุงใหม่เปิดให้ทดลองใช้งานในงานครั้งนี้ โดย Ballie มีขนาดประมาณลูกโบว์ลิ่ง ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ที่ออกแบบมาให้ใช้งานได้นาน 2-3 ชั่วโมง 

Ballie จะมีเซ็นเซอร์ Lidar ที่จะช่วยนำทางในห้องที่มีสิ่งกีดขวาง รวมทั้งมีโปรเจ็กเตอร์ 1080p พร้อมเลนส์สองตัวที่จะช่วยฉายภาพยนตร์หรือคลิปวิดีโอสำหรับการแฮงก์เอาท์ได้

ฺBallie ผู้ช่วยดูแลบ้านจาก Samsung

X1 Interpreter Hub ระบบแปลภาษาทั่วโลกพร้อมกัน

หมดปัญหาคุยกันไม่รู้เรื่องอีกต่อไป เมื่อ Timekettle ประกาศเปิดตัว X1 Interpreter Hub ที่ออกแบบมาเพื่อการประชุมร่วมกันแบบไร้ขีดจำกัด โดยระบบจะตีความและแปลความหมายพร้อมกันหลายภาษาพร้อมกันเป็นเครื่องแรกของโลก ที่สามารถทำงานได้แบบทันทีไม่ต้องดาวน์โหลดแอปเพิ่มเติม

เพื่อให้การประชุมต่อหน้าเป็นไปอย่างราบรื่น โดยอุปกรณ์จากทั้งสองฝั่งจะแตะกันเพื่อเริ่มการแปลบทสนทนา จากนั้นจะมีอุปกรณ์คล้ายหูฟังให้ใส่ไว้เพื่อที่จะเริ่มแปลคำพูดของผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์ 

Timekettle ส่ง X1 แปลภาษาได้พร้อมกัน 5 ภาษาแล้ว

โดย Timekettle ได้มีการทดลองแปลพร้อมกัน 5 ภาษาในกลุ่มผู้ฟัง 20 คนมาแล้ว และพบว่ารองรับการใช้งานได้ไม่สะดุด

นอกจากนี้ ในงาน CES 2024 ยังเน้นเรื่องของการออกไปใช้ชีวิตได้แบบลดการพกพา เพื่อให้คล่องตัวในไลฟ์สไตล์และเพิ่มความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในเรื่องของการทำงานหรือเล่นเกมก็มีอุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมหนักๆ หรือหน้าจอแบบบางเบาของ LG ที่ใสและช่วยให้การมองจอเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

ASUS ROG Zephyrus G14 และ G16 สำหรับคอเกมหนักๆ

เอซุส ยกเครื่องแล็ปท็อปใหม่ในปี 2024 ทั้ง Zephyrus G14 และ G16 เพื่อให้หน้าจอมีการรีเฟรชใหม่ที่ไวขึ้นและเพิ่มแซสซีอะลูมิเนียมใหม่สำหรับความทนทานของตัวเครื่อง และแม้จะขาด GPU ตัวใหม่จากทาง NVIDIA แต่ก็ไม่กระทบการเล่นเกมที่ซับซ้อนใดๆ

โดยแล็ปท็อปตัวใหม่จาก เอซุส มาพร้อมกับโครงสร้างที่ทนทานแต่ขนาดบางลง 4 มม.และเบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้า มีลำโพงที่ใหญ่ขึ้น 12 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้พลังเสียงเต็มที่มากขึ้น

ASUS ROG Zephyrus G14 และ G16

Philips 5000 Series กลอนล็อกประตูอัจฉริยะ

โดยในงาน CES 2024 นี้ Philips จะเปิดตัวกลอนล็อกประตูอัจฉริยะ Philips 5000 Series Wi-Fi Palm Recognition Smart Deadbolt ที่ใช้เพียงแค่ฝ่ามือก็สามารถปลดล็อกได้อย่างรวดเร็ว โดยระบบจะจดจำข้อมูลบนฝ่ามือด้วย Wi-Fi Smart Deadbolt จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาต้นปีนี้ และจะขายปลีกในราคา 360 ดอลลาร์ หรือประมาณ 12,500 บาท

Philips 5000 Series Wi-Fi Palm Recognition Smart Deadbolt

นอกจากสินค้าเหล่านี้แล้ว นวัตกรรมที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าก็มีการเปิดตัวใหม่หลายชิ้น เช่น การใช้ ChatGPT ในรถ Volkswagen การตรวจจับว่าหลับขณะขับรถหรือไม่ด้วย Bosch และรถตู้ EV ตัวใหม่ของ KIA ที่มีการใช้กำลังการส่งแบบโมดูลาร์ ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับยานยนต์ที่มีสีสันมากขึ้น

 

ที่มา : Techcrunch, Endgadget, CES, WIRED

ภาพ : CES 2024

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related