svasdssvasds

ญี่ปุ่นทำสำเร็จ! นำยาน SLIM จอดบนดวงจันทร์ได้ เป็นชาติที่ 5 ของโลก

ญี่ปุ่นทำสำเร็จ! นำยาน SLIM จอดบนดวงจันทร์ได้ เป็นชาติที่ 5 ของโลก

ยานสมาร์ทแลนเดอร์ หรือ SLIM ของ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์ ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ เป็นชาติที่ 5 ของโลก

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2023 ยานสมาร์ทแลนเดอร์ หรือ SLIM ของ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น JAXA ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศจากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น และได้เข้าโคจรรอบดวงจันทร์มาตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2566 วงโคจรมีจุดใกล้พื้นผิวดวงจันทร์ที่สุด 600 กิโลเมตร และมีจุดไกลดวงจันทร์ที่สุด 4,000 กิโลเมตร

ล่าสุด 19 ม.ค. 2567 เวลา 22:20 นาทียานสลิมได้ลงจอดลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ได้สำเร็จ ความสำเร็จครั้งนี้ทำให้ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ห้าที่นำยานลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จต่อจากสหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย 

ยาน SLIM CR: JAXA

เป้าหมายภารกิจยานสลิม SLIM

  • ลงจอดบนดวงจันทร์และต้องลงจอดห่างจากจุดที่กำหนดไว้ไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งเป้าหมายของสลิมในครั้งนี้อยู่ในทะเลแห่งน้ำอมฤต (Mare Nectaris)
  • เพื่อทดสอบแนวคิดในการออกแบบยานชนิดเบา ยานสลิมเป็นยานที่ออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ มีความสูง 2 เมตร กว้าง 1.5 เมตร มีน้ำหนักเพียง 120 กิโลกรัม การที่ทำให้ยานมีน้ำหนักเบาได้ ย่อมหมายถึงการส่งจรวดทำได้ง่ายกว่าและบ่อยครั้งกว่า  

วิธีลงจอดยาน SLIM CR: JAXA

อย่างไรก็ตามยานSLIM มีวิธีลงจอดไม่เหมือนยานลำอื่น ในช่วงที่ยานลดระดับลงจนสัมผัสพื้นดิน ยานจะลงมาในแบบตั้งตรงเหมือนยานทั่วไป แต่เมื่อใกล้ถึงพื้น ยานจะเอียงตัวลง 45 องศา เมื่อขาคู่แรกสัมผัสพื้นแล้วจึงค่อยพลิกลงไปจอดให้ตั้งอยู่ได้ด้วยขาสี่ขาในแบบเอนนอน วิธีนี้ทำให้ยานมีเสถียรภาพในการลงจอดดีและลงจอดได้ในพื้นที่ที่มีความลาดชันได้มากถึง 15 องศา โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ลาดเอียงของปล่องภูเขาไฟ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจุดศูนย์สูตรของดวงจันทร์

สำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น ระบุว่า หลังจากที่ยานSLIM หรือ Moon Sniper ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ สามารถสื่อสารกับชาวโลกอีกครั้ง แต่แผงโซลาร์เซลล์ไม่สามารถ ผลิตกระแสไฟฟ้า อาจเป็นเพราะทำมุมผิดองศา

ฮิโตชิ คูนินากะ หัวหน้าศูนย์วิจัยของ JAXA แถลงข่าวหลังจากการลงจอดของสลิมว่า ยานอวกาศทำงานโดยใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว แม้จะมี "การบำบัดเพื่อช่วยชีวิต" เช่น การปิดเครื่องทำความร้อน แต่แบตเตอรี่ของ SLIM ใช้งานได้เพียง "ไม่กี่ชั่วโมง" ดังนั้น JAXA จะพยายามลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด และ หวังว่าการเปลี่ยนแปลงมุมของแสงอาทิตย์จะช่วยฟื้นฟูการทำงานแผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าได้

ญี่ปุ่นทำสำเร็จ! นำยาน SLIM จอดบนดวงจันทร์ได้ เป็นชาติที่ 5 ของโลก

สลิมได้รับการขนานนามว่าเป็น สไนเปอร์บนดวงจันทร์  ซึ่งหัวหน้าศูนย์วิจัยของ JAXA เชื่อว่า สลิมลงจอดได้อย่างแม่นยำภายในระยะ 100 เมตรจากเป้าหมาย เทคโนโลยีที่ JAXA บอกว่าจะกลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสำรวจบนเนินเขา ที่คาดว่ามีศักยภาพในอนาคต อาจจะเป็นแหล่งออกซิเจน เชื้อเพลิง และน้ำ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต โดยญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการตรวจสอบว่ายานอวกาศนี้สามารถบรรลุเป้าหมายในการสำรวจดวงจันทร์หรือไม่ราว 1 เดือน

 

related