svasdssvasds

แอบฟังจริงป่าว ? เมื่อ Facebook รู้ว่าเรากำลังคิดอะไรมากเกินไป

แอบฟังจริงป่าว ? เมื่อ Facebook รู้ว่าเรากำลังคิดอะไรมากเกินไป

เคยสงสัยไหมว่าทำไม เมื่อเราคิดหรือคุยอะไร Facebook จะรู้และยิงแอดมาให้เราแบบทันที หรือบางครั้งสินค้าบางอย่างที่เราแค่นึกหรือพูดออกมาลอยๆ ก็ทำให้เราเห็นโฆษณาหลายอย่างส่งมาทั้งแบบเกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องก็ตาม

ในเดือนเมษายน ปี 2021 Apple ได้ออกฟีเจอร์ในการตรวจจับ หรือ App Tracking Transparency บน iOS 14.5 ที่ทำให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่สามารถเก็บข้อมูลการใช้งานและไม่แชร์ข้อมูลไปให้แพลตฟอร์มอื่นๆ 

จึงเป็นเหตุผลให้โซเชียลมีเดียต่างๆ เริ่มหาวิธีที่จะเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น โดยทุกๆ การค้นหาจากเว็บไซต์ หรือค้นหาจากสื่อโซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ ทาง Facebook จะมีการเก็บข้อมูลจากการค้นหาข้อมูลบน Google ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหมือนว่า Facebook กำลังแอบฟังเรา 

แต่ในปี 2024 ทาง Google Chrome จะปิดการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ทำให้ Facebook ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการค้นหาของผู้บริโภคได้

Facebook แอบฟังเราจริงหรือไม่ ?

วิธีตรวจสอบว่า Facebook แอบดูข้อมูลของเราหรือไม่

เข้าไปที่ Facebook ส่วนตัวของคุณ

  • เลือก Setting
  • การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว
  • กิจกรรมของคุณ
  • บันทึกกิจกรรม

จากนั้นสามารถเลือกเข้าไปดูได้ว่า เราเคยกด Like ให้ใคร เคยเข้าไปโพสต์แอปและเว็บไซต์ไหน เคยเชื่อมกับเว็บใดบ้าง ประวัติการค้นหา และข้อมูลการค้นหาต่างๆ เรียกได้ว่าเก็บไว้ทุกเส้นทางการค้นหาเลย

หรือหากคุณเคยเข้าไปซื้อสินค้าและบริการไหนที่เชื่อมต่อกับ Facebook ก็ดูได้เช่นกัน

  • เข้าไปที่ Accounts Center
  • Your information and Permissions
  • จากนั้นจะมีข้อมูลการค้นหาและท่องเว็บต่างๆ ขึ้นมา
  • สามารถเลือกดูกิจกรรมที่ทำ (Activity detail) ได้เช่นกัน

การเก็บข้อมูลของเว็บไซต์เหล่านี้ จะกลายเป็นประวัติการใช้งานและการค้นหาข้อมูลทั้งในโซเชียลมีเดียและการค้นหา (Search) ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสียคือสามารถเข้าไปค้นหาต้นตอว่าส่วนไหนที่มีความเสี่ยงในการโดนขโมยข้อมูลหรือไม่ 

แต่ในขณะเดียวกัน ข้อมูลการท่องเว็บและการค้นหาต่างๆ ก็จะถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์เช่นกัน

Google Chrome เตรียมปิดระบบการเก็บข้อมูลของ Third-party แล้ว

อย่างไรก็ตาม Google ก็เตรียมปิดการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานของ third-party บน Google Chrome เพื่อไม่ให้ประวัติการท่องเว็บและการค้นหาต่างๆ รั่วไหล คาดว่าจะเริ่มทดลองแก้ไขในช่วงมกราคม และปิดโอกาสการค้นหาของ third-party cookies ในไตรมาสที่สองของปี 2024 นี้แล้ว

ทั้งนี้ การปิดประวัติการค้นหาของนักท่องเน็ตมีข้อดีคือแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Facebook หรือแม้แต่อีคอมเมิร์ซต่างๆ จะค้นหาความต้องการของผู้ใช้งานได้ยากขึ้นและจะลดโอกาสในการเข้าถึงโฆษณาต่างๆ ทำให้เม็ดเงินโฆษณาจะแพงขึ้น เพราะโอกาสเจาะกลุ่มเป้าหมายจะยาก และต้องยอมจ่ายเพื่อค้นหาการเก็บข้อมูลที่เชิงลึกและเจาะจงจริงๆ ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องเก็บข้อมูลเอง

 

ภาพ : unsplash

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related