svasdssvasds

Meta ซ่อนโพสต์ไม่เหมาะสมจากฟีด Instagram และ Facebook ของวัยรุ่น

Meta ซ่อนโพสต์ไม่เหมาะสมจากฟีด Instagram และ Facebook ของวัยรุ่น

Meta เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะเริ่มซ่อน "เนื้อหาไม่เหมาะสม" จากบัญชีของวัยรุ่นบน Instagram และ Facebook รวมถึงโพสต์เกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย การทำร้ายตัวเอง และพฤติกรรมการกินแบบไม่เหมาะสม

โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ในเมืองเมนโลพาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวในบล็อกโพสต์ว่า แม้ว่าบริษัทมีเป้าหมายที่จะไม่แนะนำเนื้อหาที่ “ไม่เหมาะสมตามวัย” ให้กับวัยรุ่น แต่ตอนนี้ก็จะไม่แสดงในฟีดของพวกเขาด้วย แม้ว่าจะเป็น แชร์โดยบัญชีที่พวกเขาติดตาม

“เราต้องการให้วัยรุ่นได้รับประสบการณ์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับวัยบนแอพของเรา” Meta กล่าว

ผู้ใช้ที่เป็นวัยรุ่น หากพวกเขาไม่ได้ปลอมอายุตอนสมัคร Instagram หรือ Facebook จะเห็นบัญชีของพวกเขาถูกตั้งค่าที่เข้มงวดที่สุดบนแพลตฟอร์ม และจะถูกบล็อกไม่ให้ค้นหาคำที่อาจเป็นอันตราย

“ยกตัวอย่างคนที่โพสต์เกี่ยวกับการต่อสู้กับความคิดทำร้ายตนเองอย่างต่อเนื่อง นี่เป็นเรื่องราวที่สำคัญและเราอาจสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ แต่เป็นหัวข้อที่ซับซ้อนและไม่จำเป็นต้องเหมาะสำหรับคนหนุ่มสาวทุกคน” Meta กล่าว “ตอนนี้ เราจะเริ่มลบเนื้อหาประเภทนี้ออกจากประสบการณ์ของวัยรุ่นบน Instagram และ Facebook รวมถึงเนื้อหาประเภทอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสมกับวัย”

Meta ซ่อนโพสต์ไม่เหมาะสมจากฟีด Instagram และ Facebook ของวัยรุ่น

การประกาศของ Meta เกิดขึ้นเมื่อบริษัทเผชิญกับการฟ้องร้องจากหลายสิบรัฐของสหรัฐอเมริกาที่กล่าวหาว่าทำร้ายคนหนุ่มสาว และมีส่วนทำให้เกิดวิกฤตสุขภาพจิตของเยาวชนจากการออกแบบฟีเจอร์บน Instagram และ Facebook อย่างจงใจ ซึ่งทำให้เด็ก ๆ เสพติดแพลตฟอร์มของตน

ก่อนหน้านี้ Meta ได้ออกแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้เผยแพร่และครีเอเตอร์ โดยไม่อนุญาตให้มีการสนับสนุนการทำร้ายตัวเองหรือการฆ่าตัวตาย เพื่อป้องกันพฤติกรรมที่อาจเกิดการเลียนแบบ  หรือระตุ้นให้ผู้อื่นมีความคิดที่จะทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตายได้ จึงได้จำกัดเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ใส่หน้าคำเตือนว่าเนื้อหาดังกล่าวมีความละเอียดอ่อน

Meta ซ่อนโพสต์ไม่เหมาะสมจากฟีด Instagram และ Facebook ของวัยรุ่น

เนื้อหาที่ต้องหลีกเลี่ยงบน Facebook

  • โพสต์เนื้อหาที่สนับสนุนการฆ่าตัวตาย
  • โพสต์เนื้อหาที่กระตุ้นให้เกิดการทำร้ายตัวเองประเภทอื่นๆ รวมถึงการจงใจทำร้ายตัวเองและพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ ทั้งนี้ เราไม่ถือว่าการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเป็นการทำร้ายตัวเอง
  • ระบุถึงเหยื่อจากการทำร้ายตัวเองหรือการฆ่าตัวตาย และมุ่งเป้าไปที่บุคคลเหล่านี้เพื่อโจมตี ไม่ว่าจะทำอย่างจริงจังหรือทำเป็นเรื่องตลกขบขันก็ตาม

แต่นักวิจารณ์กล่าวว่าการเคลื่อนไหวของ Meta ยังไม่เพียงพอ  เพราะเป็นเหมือนการหลีกเลี่ยงกฎระเบียบ และเหมือนเป็นการทำร้ายจิตใจผู้ปกครองที่สูญเสียลูก ๆ ของพวกเขาจากอันตรายทางออนไลน์บน Instagram

Josh Golin กรรมการบริหารของกลุ่มผู้สนับสนุนเด็กออนไลน์ Fairplay กล่าวว่า ถ้าบริษัทสามารถซ่อนเนื้อหาเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายและการกินผิดปกติได้ ทำไมพวกเขาถึงรอจนถึงปี 2024 เพื่อประกาศการเปลี่ยนแปลงนี้

อ้างอิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related