svasdssvasds

ญี่ปุ่น ชัตดาวน์ยานสำรวจดวงจันทร์ ภารกิจ "มูนสไนเปอร์" แบตเตอรีเหลือ 12 %

ญี่ปุ่น ชัตดาวน์ยานสำรวจดวงจันทร์  ภารกิจ "มูนสไนเปอร์" แบตเตอรีเหลือ 12 %

ญี่ปุ่นชัตดาวน์ยานสำรวจดวงจันทร์ หลังลงจอดสำเร็จ แต่พบปัญหาบางประการ ท่ามกลางความหวังว่ายานลำนี้ จะกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง

องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) กำลังเผชิญกับการตั้งคำถามถึงการใช้งานยานลงจอดอัจฉริยะเพื่อการสำรวจดวงจันทร์ หรือ ยานSLIM  “สลิม” (Smart Lander for Investigating Moon – Slim) ที่เพิ่งลงจอดอย่างนุ่มนวลบนพื้นผิวของดวงจันทร์ เมื่อเวลา 00.20 น. วันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2567 ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ภายในเวลาหลังนำยานลงจอดองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่นประกาศว่า ดูเหมือนว่ายานลำนี้จะไม่สามารถรับพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้

แต่ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ JAXA ระบุว วิศวกรกำลังศึกษาปัญหา ในประเด็นยานลำนี้จะไม่สามารถรับพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์ได้  แม้ว่าตอนนี้ จะเร่งดาวน์โหลดข้อมูล และรูปภาพจากภารกิจบนดวงจันทร์ ก่อนที่ในเวลา 3 วันต่อมา ยาน SLIM (ยานสลิม) ลำนี้ได้เข้าสู่โหมดชัตดาวน์ เนื่องจากระดับแบตเตอรีเหลือ 12 % และถูกตัดการเชื่อมต่อตามแผนที่วางไว้

และเพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เมื่อยานกลับมาทำงานอีกครั้ง JAXA จึงตัดสินใจปิดระบบทั้งหมดของยานสำรวจไปก่อน และหวังว่า หากด้านตะวันตกของดวงจันทร์ได้รับแสงอาทิตย์อีกครั้ง “มีโอกาส” ที่แบตเตอรี่จะสามารถสะสมพลังงานได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ JAXA ระบุว่า จากข้อมูลการวัด และการส่งข้อมูลทางไกลของโซลาเซลล์ ของยาน SLIM นี้ ได้หันหน้าไปทางทิศตะวันตก และมีความเป็นไปได้ว่า มันจะสร้างพลังงานขึ้นมา และทีมงานกำลังเตรียมการเพื่อให้มันกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

JAXA ยืนยันว่า ยานลำนี้ได้ส่งข้อมูล และรูปภาพจำนวนมากกลับมายังโลกก่อนที่แบตจะหมด และกำลังวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวอย่างละเอียด

สำหรับ สลิม หรือที่มีชื่อเล่นว่า “มูนสไนเปอร์” สามารถลงจอดบริเวณหลุมชิโอลิ (Shioli Crater) ใกล้กับเส้นศูนย์สูตรของดวงจันทร์ได้อย่างที่คาดหมายเอาไว้ และความสำเร็จนี้ ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ที่สามารถส่งยานไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจาก สหภาพโซเวียต สหรัฐฯ จีน และอินเดีย

ที่มา 

npr.org 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related