svasdssvasds

Toyota พัฒนา ‘รถพลังงานไฮโดรเจน’ ไม่ต้องชาร์จ ผลิตไฟฟ้าในตัว คู่แข่ง ‘รถ EV’

Toyota พัฒนา ‘รถพลังงานไฮโดรเจน’  ไม่ต้องชาร์จ ผลิตไฟฟ้าในตัว คู่แข่ง ‘รถ EV’

เชื่อว่าหลายคนกำลังสงสัยว่า Toyota กำลังรออะไรอยู่ ทำไมไม่พัฒนารถ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า ออกมาสักที และรถพลังงานไฮโดรเจนเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทาง Toyota กำลังซุ่มพัฒนาอยู่ เพื่อมาแข่งขันกับตลาดรถยนต์โลก

หลายคนสงสัยว่า รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน กับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แตกต่างกันอย่างไร?

รถยนต์ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ซึ่งจำเป็นต้องชาร์จเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อย 

ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเช่น Toyota Mirai ผลิตกระแสไฟฟ้าของตัวเองผ่านปฏิกิริยาเคมีในเซลล์เชื้อเพลิง

และจุดเด่นคือ สามารถเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากปั๊มภายในเวลาไม่ถึงห้านาที เช่นเดียวกับรถยนต์เบนซินทั่วไป และที่สำคัญ Toyota Mirai ให้ประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ การขับขี่ทางไกลที่สะดวกสบาย และการปล่อยมลพิษเพียงอย่างเดียวคือ “น้ำ”

Toyota พัฒนา ‘รถพลังงานไฮโดรเจน’  ไม่ต้องชาร์จ ผลิตไฟฟ้าในตัว คู่แข่ง ‘รถ EV’
 

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน จะมีความคงทนเหมือนรถยนต์ทั่วไปหรือรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ ?

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนอย่าง Toyota Mirai มีลักษณะเดียวกับรถยนต์เบนซินหรือดีเซลทั่วไป เซลล์เชื้อเพลิงใน Toyota Mirai จึงได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้ใช้งานได้ตลอดอายุการใช้งานของรถ โดยมีคุณภาพ ความทนทาน เหมือนรถยนต์ Toyota ทั่วไป และยังมีประกันถึง 100,000 กม. อีกด้วย 

จุดเด่นที่รถยนต์ไฮโดรเจน อาจมีดีกว่ารถยนต์ไฟฟ้า EV 

รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นล่าสุดสามารถเดินทางได้ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ 

ตัวอย่างเช่น Toyota Mirai รุ่นล่าสุดสามารถให้พลังงานแก่คุณได้ 650 กม. ในถังไฮโดรเจนเพียงถังเดียวที่ปราศจากมลพิษ

การเติมเชื้อเพลิงในถังไฮโดรเจนใช้เวลาน้อยกว่า “5 นาที” ซึ่งอาจตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่อยากรอชาร์จไฟเป็นเวลาหลายชั่วโมง และต้องการเดินทางไกลในจุดที่ไม่มีสถานีชาร์จ

ราคาของรถยนต์ไฮโดรเจน และการบำรุงรักษา จะเป็นอย่างไร ? 

เทคโนโลยีมีความใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมัน แสดงว่าค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาจะเทียบได้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซลทั่วไป แต่จะไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันอีกต่อไปเพราะเปลี่ยนมาเติมไฮโดรเจนแทน ซึ่งมีราคาถูกกว่า

รถยนต์ไฮโดรเจน ชาร์จอย่างไร? เสียบปลั๊กหรือแบบไหน

รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนไม่จำเป็นต้องชาร์จเหมือนรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ คุณเติมเชื้อเพลิงด้วยก๊าซไฮโดรเจน ซึ่งเติมด้วยวิธีที่ปลอดภัยและสะดวกเช่นเดียวกับรถยนต์เบนซินหรือดีเซลทั่วไป และการเติมจะใช้เวลาเท่ากันเช่นกันระหว่าง 3-5 นาทีสำหรับเชื้อเพลิงเต็มถัง

และขณะนี้มีสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมากกว่า 100 แห่งที่ดำเนินการอยู่ในยุโรปแล้ว และมีการริเริ่มทั่วยุโรปเพื่อเปิดให้บริการมากขึ้นทุกปี

รถยนต์ไฮโดรเจน ปลอดภัยแค่ไหน?

โตโยต้าใช้เวลาหลายปีในการทดสอบรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในสภาวะและอุณหภูมิที่รุนแรง เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยและเชื่อถือได้ เช่นเดียวกับโตโยต้าอื่นๆ 

ตัวอย่างเช่น ถังไฮโดรเจนหลายชั้นของ Toyota Mirai นั้นแข็งแกร่งมากจนสามารถกันกระสุนจากระยะใกล้ได้ 

ที่มา : https://www.toyota-europe.com/

นี่อาจเป็นเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกที่ผู้ใช้รถยนต์สามารถตัดสินใจเพิ่มได้หากต้องการประหยัดพลังงานและยังคงไม่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามากพอในภูมิภาคที่อาศัยอยู่ 

อนาคตสถานีชาร์จพลังงานไฮโดรเจนอาจมาเพิ่มในปั้มแก๊ส LPG , NGV ในประเทศไทย และ Toyota มีโอกาสที่จะตีตลาดรถยนต์ EV ในไทยได้

เนื่องจากหากมีรถยนต์ EV หรือรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในประเทศไทย สถานีชาร์จอาจไม่เพียงพอในบางพื้นที่ หาก Toyota สามารถขยายสถานีไฮโดรเจนได้รวดเร็วและไวกว่า ความสะดวกสบายในการใช้งานรถไฮโดรเจนอาจตอบโจทย์ผู้คนมากกว่าก็เป็นได้
 

related