svasdssvasds

ทำไม? “รถโซลาร์เซลล์” อาจกลายเป็นรถที่ดีที่สุดในโลก แซงรถยนต์ไฟฟ้า EV

ทำไม? “รถโซลาร์เซลล์” อาจกลายเป็นรถที่ดีที่สุดในโลก แซงรถยนต์ไฟฟ้า EV

Lightyear 0 รถพลังงานโซลาร์เซลล์ มีจุดเด่นคือ ขับได้เป็นเดือนโดยไม่ต้องชาร์จ แต่ล่าสุดยังได้แซงหน้ารถยนต์ไฟฟ้าในด้านการประสิทธิภาพการขับขี่ เพราะได้ทุบสถิติกลายเป็นรถที่ Aero-Dynamic ดีที่สุดในโลก ซึ่งนั่นจะส่งผลต่อความประหยัดและขับระยะทางได้ไกลกว่าเดิม

ทำความรู้จัก Lightyear 0 รถโซลาร์เซลล์ สุดล้ำอนาคต 

Lightyear 0 "ขับได้นานเป็นเดือนโดยไม่ต้องชาร์จ"

Lightyear 0 พลิกโฉมรถยนต์ในด้านการใช้พลังงาน ในด้านความสามารถในระยะทางในการใช้งานและการชาร์จ มันถูกสร้างขึ้นไม่เหมือนรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่จำเป็นชาร์จขณะเดินทาง Lightyear 0 สามารถเดินทางได้ถึง 70 กิโลเมตรต่อวันจากพลังงานแสงอาทิตย์

ด้วย Lightyear 0 ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้เมื่อเดินทางไปไหน จอดตากแดดไว้ไปทำธุระสักสองชั่วโมง จะเห็นว่าแสงอาทิตย์สามารถเพิ่มระยะของคุณ 20 กม. ในขณะที่คุณไม่อยู่

ซึ่งสามารถเพิ่มระยะทางในแบตเตอรี่ได้อย่างง่ายดายและเป็นพลังงานสะอาดระหว่าง 6,000 ถึง 11,000 กิโลเมตรทุกปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

Lightyear 0 สามารถเสียบปลั๊กไฟบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีสถานีชาร์จ ทางบริษัทยังได้เปรียบเปรยไว้ว่า "ชาร์จ Lightyear 0 ง่ายเหมือนเสียบเครื่องปิ้งขนมปัง" ซึ่งการชาร์จหนึ่งครั้งจะได้ระยะทางกว่า 300 กม. ในชั่วข้ามคืน

 

 

ล่าสุด Lightyear 0 ได้ประกาศตัวเป็นรถยนต์ที่ผลิตตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aero-Dynamic) ที่ดีสุดในโลก จากการทดสอบอุโมงค์ลมสร้างประวัติศาสตร์ยานยนต์

เมื่อเดือนที่แล้ว ทีมงาน Lightyear 0 เดินทางไปสตุตการ์ตด้วยรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อสร้างสถิติใหม่ให้กับแอโรไดนามิกส์ ซึ่งได้ผลลัพธ์ว่า Lightyear 0 สามารถทำลายสถิติโลกได้จริงในด้านของ Aero-Dynamic

แอโรไดนามิกส์ (Aero-Dynamic) มีผลต่อการใช้พลังงานสูงมาก โดยมีความต้านทานอากาศเพิ่มขึ้นเป็นกำลังสองด้วยความเร็ว ที่ความเร็วบนทางหลวง แอโรไดนามิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของการใช้พลังงานโดยรวม ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่จะรู้สึกได้ถึงการจำกัดระยะทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับด้วยความเร็วสูง แต่ปัญหานี้จะหมดไปจาก Lightyear 0 

ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าระยะไกล (พลังงานแสงอาทิตย์) การทดสอบในอุโมงค์ลมได้ยืนยันแล้วว่า Lightyear 0 มีเทคโนโลยี Aero-Dynamic ดีที่สุดในโลก โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน (Cd) ที่ 0.175

CR.Lightyear

Aero-Dynamic ยิ่งประสิทธิภาพสูง ยิ่งทำให้วิ่งได้ระยะทางที่ไกลขึ้น นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้ Lightyear 0 มีแนวโน้มที่จะวิ่งได้ไกลกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปในปัจจุบัน

CR.Lightyear

ย้อนกลับมาที่วงการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมุ่งพัฒนาแบตเตอรี่ให้สามารถเพิ่มระยะทางได้นานขึ้น เปรียบเทียบกับรถยนต์โซลาร์เซลล์ที่พัฒนาตัวถังและบอดี้ให้มีประสิทธิภาพมากจนช่วยลดการใช้พลังงานลง

ในอนาคตการรวมตัวของเทคโนโลยีเหล่านี้จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยต่างๆ เช่น ตัวรถ , แบตเตอรี่ , เทคโนโลยี , แหล่งเก็บพลังงานอื่นๆ จะทำให้รถพลังงานสะอาดทุกรูปแบบสามารถวิ่งได้ไกล แต่ทางผู้เขียนได้เห็นถึงความโดดเด่นของรถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์ ซึ่งดูเหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ที่จะนำพลังงานแสงอาทิตย์ในอากาศที่ร้อนของประเทศไทยมาเปลี่ยนเป็นพลังงานสะอาดใช้เดินทางสัญจร

CR.Lightyear

ปัจจุบันรถยนต์พลังโซลาร์เซลล์อย่าง Lightyear 0 ยังมีราคา 9 ล้านกว่าบาทไม่รวมภาษีนำเข้าต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าจับต้องได้ยากและมีราคาสูงมากสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ รถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์กำลังถูกพัฒนาขึ้นตามมาพร้อมๆกับรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อ 8 ปีที่แล้ว

ทำไม? “รถโซลาร์เซลล์” อาจกลายเป็นรถที่ดีที่สุดในโลก แซงรถยนต์ไฟฟ้า EV

ฝั่งของ Toyota ก็เคยมีโปรเจกต์พัฒนารถยนต์พลังงานโซลาร์เซลล์ออกมาเช่นกัน และเชื่อว่า Lightyear 0 อาจเป็นแรงผลักดันที่ให้รถยนต์หลายค่ายหันมาสนใจเทคโนโลยีพลังงานโซลาร์เซลล์ซึ่งเป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ทุกคนคุ้นเคยแต่อาจมองข้ามไป

 

 

 

 

related