svasdssvasds

Wuling จับมือผู้ผลิตโดรน DJI เปิดตัว Baojun KiWi รถ EV ไร้คนขับ ในราคา 4.5 แสนบาท

Wuling จับมือผู้ผลิตโดรน DJI เปิดตัว Baojun KiWi รถ EV ไร้คนขับ ในราคา 4.5 แสนบาท

Wuling หนึ่งในค่ายดังของจีน เปิดตัว Baojun KiWi รถยนต์ไฟฟ้าขนาดมินิที่มีราคาเพียง 4.5 แสนบาท แต่วิ่งได้ไกลถึง 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และมาพร้อมระบบ DJI อัจฉริยะ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดรนมาร่วมพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับในครั้งนี้ด้วย

Wuling เปิดตัว Baojun KiWi รถยนต์ EV ไซส์มินิ ที่มีขนาดกะทัดรัด มีความยาวเพียง 2.89 เมตร กว้างและสูงเพียง 1.6 เมตร

Wuling จับมือผู้ผลิตโดรน DJI เปิดตัว Baojun KiWi รถ EV ไร้คนขับ ในราคา 4.5 แสนบาท

ความเร็วสูงสุดเพียง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่มีความจุเพียง 31.7 kWh แต่ราคาค่าตัวที่น่าสนใจคือ 450,000 บาทเท่านั้น

Wuling จับมือผู้ผลิตโดรน DJI เปิดตัว Baojun KiWi รถ EV ไร้คนขับ ในราคา 4.5 แสนบาท

แม้จะมีแบตเตอรี่ค่อนข้างเล็ก แต่รถก็สามารถชาร์จเต็มแล้ววิ่งได้ในระยะทาง 300 กม. ตามข้อมูลของผู้ผลิต 

สำหรับผู้ที่ชอบท่องเที่ยวและเดินทางไกล Baojun ได้ร่วมกับ DJI เพื่อนำเสนอโมเดลประสิทธิภาพพิเศษ ในราคา 14,720 ดอลลาร์ (540,000 บาท) ซึ่งผู้ซื้อสามารถระบุมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์ที่อัพเกรดแล้วซึ่งจะนำ KiWi EV ไปสู่ความเร็วที่วิ่งได้สูงสุด 115 กม./ชม. 

นอกเสียจากว่านี่คือรถซิตี้คาร์ที่ออกแบบมาเพื่อพาผู้คนจากบ้านไปที่ทำงานและจากที่ทำงานกลับบ้าน ไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วมากกว่า 60 กม./ชม. และสำหรับสภาพแวดล้อมที่กำหนด มันสมบูรณ์แบบ มันเข้าได้กับทุกช่องว่างลานจอดและท้องถนน พร้อมแรงบิด 150 นิวตันเมตรที่หมุนล้อขนาดเล็กทำให้คล่องตัวเป็นพิเศษ 

ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจในรุ่น DJI จะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนอัจฉริยะของ Lingxi ตามมาตรฐานแล้ว มีเซ็นเซอร์มากกว่า KiWi ปกติ 10 ตัว มีเรดาร์ 1mmWave มีเรดาร์อัลตราโซนิก 12 ตัว และกล้องด้านหน้า

ระบบ Lingxi เป็นอย่างไร อัจฉริยะแบบไหน?

Lingxi เป็นการพัฒนาร่วมกันของ DJI และ Wuling ด้วยประสบการณ์หลายปีของ DJI ในด้านเทคโนโลยีการหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางและด้วยอัลกอริธึมที่รวบรวมไว้มากมาย ซึ่งจะช่วยให้ระบบช่วยขับขี่ระบบ Lingxi สามารถเป็นระบบไร้คนขับอัจฉริยะ (ADAS) ได้เป็นอย่างดี โดยอิงเพียงการออกแบบระบบและฮาร์ดแวร์พร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ ซึ่งไม่ต้องการแหล่งข้อมูลภายนอกหรือเซ็นเซอร์ราคาแพง ช่วยให้รถยนต์ที่ราคาถูกเพียง 4.5 แสน ก็สามารถหลบสิ่งกีดขวาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ พร้อมทั้งระบบช่วยเปลี่ยนเลนอัจฉริยะ

Baojun เป็นแบรนด์ของการร่วมทุน SAIC, Wuling และ General Motors ผลิตรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม GSEV (รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กระดับโลก) เช่น KiWi EV, Nano EV และ Mini EV โดยมีราคาต่ำกว่า 14,000 เหรียญเป็นส่วนใหญ่ สำหรับ DJI เห็นได้ชัดว่าได้ทำชิ้นส่วนยานยนต์มาสองสามปีแล้วคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กเหล่านี้จะได้การตอบรับดีจากทั่วโลกอย่างแน่นอนในเรื่องของราคา

ในประเทศไทยก็เช่นกัน สภาพจราจรปัจจุบันยิ่งในกรุงเทพมหานครมีความแออัด ถนนต่างๆจำเป็น้ตองใช้รถที่เล็กเพื่อความคล่องตัวที่มากกว่า และรถไซส์ GSEV อาจมาตอบโจทย์ชีวิตคนกรุงได้ดี ด้วยทั้งราคาที่ถูกกว่า และประสิทธิภาพที่สามารถทำได้ดีกว่ารถยนต์น้ำมันทั่วๆไป ซึ่งตลาดรถ EV ในอนาคตจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน หากมีรถประเภทนี้เข้ามาทำการตลาดในไทยมากขึ้น

 

related