svasdssvasds

วิเคราะห์เหตุผล ถ้าจะซื้อรถ EV ควรรอก่อนไหม อีก 2-3 ปี เทคโนโลยีจะไปไกลแค่ไหน

วิเคราะห์เหตุผล ถ้าจะซื้อรถ EV ควรรอก่อนไหม อีก 2-3 ปี เทคโนโลยีจะไปไกลแค่ไหน

นปัจจุบันเหตุผลที่คนเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV มักขึ้นอยู่กับ “แบตเตอรี่” แต่ในอนาคตอันใกล้นี้เมื่อแบตเตอรี่ถูกพัฒนาจนครอบคลุมการใช้งาน สิ่งต่อไปที่ค่ายรถยนต์ต่างๆจะแข่งขันคือ “เทคโนโลยีบนรถ”

ปัจจุบันมีหลากหลายค่ายมุ่งเน้นการพัฒนาระบบอัจฉริยะต่างๆไม่ว่าจะเป็น ความปลอดภัย , สิ่งอำนวยความสะดวกบนรถ เช่น การฟังเพลง , การดูแผนที่ หรือแม้กระทั่งการเล่นเกมบนรถ

ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla ได้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่นำเทคโนโลยีการเล่นเกมมาไว้ในบนรถ ซึ่งได้ร่วมมือกับ Steam แพลตฟอร์มเกมยักษ์ใหญ่ ซึ่งในอนาคตรถยนต์ของเทสลาจะมีเกมหลากหลายให้เล่นโดยไม่ต้องเสียบแผ่น หรือมีตัวเก็บข้อมูลจำนวนมากเพราะส่วนใหญ่เป็นการเล่นเกมจากการดาวน์โหลดบนคลาวด์หรือเรียกง่ายๆว่า ดาวน์โหลดออนไลน์เพื่อเล่น

แม้แต่ค่ายอย่าง BMW หรือ Mercedes Benz ก็ได้หยิบจับเทคโนโลยีการเล่นเกมมาไว้บนรถยนต์เพื่อสร้างความเพลิดพลานในการใช้รถยนต์ในอนาคต ซึ่งนี่เป็นเพียงการแข่งขันอันเล็กน้อยของสงครามเทคโนโลยีที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ในฝั่งของผู้พัฒนาระบบปฎิบัติการบนรถยนต์ก็ต้องเร่งพัฒนาในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกบนรถเช่นกัน อย่าง Android Auto ล่าสุดก็ได้พัฒนาโปรแกรมเพื่อรองรับ Discord หรือแอปฯยอดฮิตที่ใช้พูดคุยกันในสังคมเกม 


 

ปัจจุบันการเล่นเกมบนรถก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นเนื่องจากการควบคุมส่วนใหญ่สามารถทำได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน , การต่อคอนโทรลเลอร์หรือจอยสติ๊กก็สามารถเชื่อมต่อได้ผ่านบลูทูธแล้ว อีกทั้งยังสามารถเล่นผ่านจอทัชกรีนหรือจอสัมผัสบนรถได้ทันที

ในด้านของฝั่งการอำนวยความสะดวกบนรถ ทาง BMW ก็ได้จับมือกับ Alexa เพื่อพัฒนาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะต่างๆ ให้สามารถทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีในการใช้รถ และนี่เป็นเพียงตัวอย่างของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต 

ระบบรักษาความปลอดภัยในการขับขี่และระบบไร้คนขับอัจฉริยะก็ยังคงพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน เทคโนโลยีของแบตเตอรี่จะถูกพัฒนาขึ้นจนทำให้การแข่งขันด้านแบตเตอรี่นั้นหมดไป และสงครามด้านเทคโนโลยีบนรถจะตามมา 

เมื่อมองกลับมาในฝั่งของผู้บริโภค เราจะได้มีโอกาสได้ใช้เทคโนโลยีมากมายในรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งกลับกันกับในยุคก่อนที่รถสัญชาติญี่ปุ่น มักเก็บเทคโนโลยีต่างๆไว้ใส่ในรุ่นท็อปหรือรุ่นที่ราคาสูงขึ้นไป แต่รถยนต์ไฟฟ้านั้นในปัจจุบันแข่งขันกันเรื่องความคุ้มค่าที่ได้จาก "เทคโนโลยีบนรถ"

อนาคตเราจะได้เห็นรถยนต์ที่เน้นเทคโนโลยีเพื่อความเพลิดเพลิน สนุกสนาน เช่น Volkswagen ได้ออกโมเดลรถที่มีจอภาพดูภาพยนตร์เต็มระบบ หน้าจอต่างๆเริ่มใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับเทคโนโลยีสุดล้ำที่เพิ่มเข้ามาบนตัวรถ 

ดังนั้นเมื่อเราเห็นข่าวสารและข้อมูลต่างๆที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้ง ระบบอำนวยความสะดวก , ระบบความปลอดภัย ความอัจฉริยะต่างๆ กำลังจะเกิดขึ้นใน 2-3 ปีนี้ ซึ่งหากไม่ได้รีบร้อนจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าพอมีเวลาให้เราสามารถรอและตัดสินใจได้ก่อน

เนื่องจาก 2-3 ปีนี้ คาดว่าจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่น่าสนใจ เพราะเราอาจได้เทคโนโลยีใหม่ๆที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ที่พัฒนามาอย่างสมบูรณ์แบบ


 

related