svasdssvasds

Volvo EX90 รถยนต์ EV รุ่นเรือธง เทคโนโลยีปลอดภัยสุดล้ำ ป้องกัน “เมาแล้วขับ”

Volvo EX90 รถยนต์ EV รุ่นเรือธง เทคโนโลยีปลอดภัยสุดล้ำ ป้องกัน “เมาแล้วขับ”

Volvo ขึ้นชื่อในเรื่อง "ความปลอดภัย" ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% (EV) รุ่นเรือธง "Volvo EX90" ที่มาพร้อมระบบอัจฉริยะทั้งกล้อง, เรดาห์ และเทคโนโลยี LiDAR ซึ่งช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยเพิ่มขึ้นไปลดได้ทั้งโอกาสการชนและการเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่อีกด้วย

Jim Rowan ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volvo กล่าวว่าเทคโนโลยีทั้งหมดในรุ่น EX90 นี้จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บหนัก หรือเสียชีวิตได้ 20% และลดโอกาสเกิดการชนได้เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งนี่เป็นจุดเด่นของ Volvo ที่ทำให้หลายคนไว้ใจเลือกใช้รถยนต์ยี่ห้อนี้

Volvo EX90 มาพร้อมกล้องรอบคันจำนวน 8 ตัว , เรดาร์จำนวน 5 ตัว และอัลตร้าโซนิค จำนวน 16 ตัว และมากับเทคโนโลยี LiDAR อัจฉริยะที่จะคอยตรวจจับคนเดินทางเท้าได้ไกล 250 เมตร แม้ไม่มีแสงสว่างอีกด้วย และที่สำคัญทำได้แม้ขณะที่ขับเร็ว 120 กม./ชม. ซึ่งจะลดอุบัติเหตุได้มากอย่างแน่นอน

CR.arenaev

 

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือระบบ "Driver Understanding system" ที่จะคอยตรวจจับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ ตรวจจับได้กระทั่งความเหนื่อยล้าของร่างกายและดวงตา ผ่านกล้องภายในรถ

รวมถึงตรวจจับการควบคุมพวงมาลัยผ่าน "Capacitive steering wheel" หากผู้ขับขี่มีกิจกรรมไม่เหมาะสมหรืออันตราย ตัวรถจะเข้าควบคุมแทนและขับจอดในที่ปลอดภัยอัตโนมัติ

บริษัท Volvo เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายเดียวที่จำกัดความเร็วสูงสุดของรถยนต์ทุกคันไว้ที่ 180 กม./ชม. (112 ไมล์ต่อชั่วโมง) และได้รณรงค์มาหลายปีเพื่อค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่าในการป้องกันการเมาแล้วขับ

 

 

 

 

 

เซ็นเซอร์ LiDAR บน EX90 พัฒนาโดย Luminar บริษัทในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงของ Volvo ที่เรียกว่า Ride Pilot การขับขี่อัตโนมัติแบบใหม่จากวอลโว่จะต้องพึ่งพาคนขับใดๆ ขณะเปิดใช้งานบนทางหลวง

นี่คือระบบไร้คนขับระดับ 3 ซึ่งคล้ายกับ Drive Pilot จาก Mercedes-Benz ซึ่งจะพร้อมใช้งานก่อนในแคลิฟอร์เนียหลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ

แบตเตอรี่ใหม่นี้จะกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของการออกแบบ EV ใหม่ของวอลโว่ และสามารถขับได้ไกลถึง 1,000 กม. ทั้งสองบริษัทกำลังวางแผนที่จะปล่อยแบตเตอรี่ใหม่ในช่วงปี 2025

ราคาคาดการณ์ของ Volvo EX90 น่าจะอยู่ที่ราวๆ 5-6 ล้านบาทไทย แต่เมื่อเทียบกับความปลอดภัยระดับนี้อาจถือว่าราคาสมเหตุสมผลสำหรับระบบอัจฉริยะต่างๆของรุ่นนี้

ทางผู้เขียนได้เห็นสัญญานบางอย่างของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่อาจก้าวข้ามผ่านไปสู่รถยนต์ที่ปลอดภัยมากกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากสามารถใส่ระบบอัจฉริยะต่างๆ เช่น LiDAR รวมถึงเซ็นเซอร์และกล้องต่างๆรอบคันได้เหมาะสมกว่ารถยนต์สันดาปหรือรถน้ำมันทั่วไป

หากในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าทำงานได้แบบไร้คนขับ , มีเซ็นเซอร์ป้องกันรอบคัน แน่นอนว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนจะลดน้อยลงอย่างมหาศาล แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนาของ Volvo ซึ่งเป็นค่ายที่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัยและอุบัติเหตุ ได้ใส่เทคโนโลยีเหล่านี้มา และเราคงต้องมาย้อนดูกันอีกครั้งว่าสถิติการลดอุบัติเหตุจะดีขึ้นมากแค่ไหน กับรถยนต์รุ่นนี้

เนื่องจากเดิมที Volvo XC90 ต้นแบบของรถรุ่นนี้ ก็เป็นรถระดับตำนานที่ผลิตมาตั้งแต่ ปี 2545 นับ 20 ปี จากสถิติไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงและไม่มีใครเสียชีวิตจากรถรุ่นนี้เลย และเราต้องมาดูกันว่า Volvo EX90 จะถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีไปได้ไกลขนาดไหน

related