svasdssvasds

เผยสเปก "รถไฟพลังงานไฮโดรเจน" ขบวนแรกของโลก จากเยอรมนี ถังเดียว วิ่ง 1000 กม.

เผยสเปก "รถไฟพลังงานไฮโดรเจน" ขบวนแรกของโลก จากเยอรมนี ถังเดียว วิ่ง 1000 กม.

เยอรมนี ได้เริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นขบวนแรกของโลก ไร้มลพิษ เป็นรถไฟที่เงียบและมีเสียงรบกวนต่ำอีกด้วย มีแผนจะเพิ่มรถไฟพลังงานไฮโดรเจนอีกห้าขบวน และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะมีการเพิ่มรถไฟอีก 9 ขบวนเพื่อแทนที่รถไฟดีเซล 15 ขบวนในเส้นทางภูมิภาคของเยอรมนี

รถไฟพลังงานไฮโดรเจน มีชื่อว่า โคเรเดีย ไอลินต์ (Coradia iLint) พัฒนาโดยบริษัท อัลสตอม (Alstom) ที่เยอรมนีเริ่มใช้แล้ว

เติมไฮโดรเจน 1 ถัง สามารถวิ่งได้ระยะทางถึง 1,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่าสามารถวิ่งในสายได้ตลอดทั้งวันโดยใช้ไฮโดรเจนเพียงถังเดียว และที่น่าสนใจคือไม่มีมลพิษเพราะสิ่งที่ปล่อยออกมาคือไอน้ำและน้ำกลั่นเท่านั้น

ที่น่าสนใจคือ ใช้เวลาพักเติมพลังงานเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น และรถไฟยังสามารถทำความเร็วได้สูงสูดถึง 140 กม./ชม. พร้อมยังมีต้นทุนการบำรุงรักษาที่ต่ำกว่า

รัฐบาลเยอรมนี สนับสนุนให้มีการเพิ่มการใช้รถไฟพลังไฮโดรเจน เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานสะอาด ทดแทนการพึ่งพาพลังงานฟอสซิล ที่ก่อให้เกิดมลภาวะและไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณ 93 ล้านยูโร เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของรัฐรัฐโลเวอร์ แซกโซนี ในการผลักดันการพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันเยอรมนี มีรถไฟกว่า 4,000 ขบวนที่ยังคงใช้พลังงานเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซิลอยู่ ซึ่งยังต้องทยอยเปลี่ยนไปใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจน ซึ่งนี่เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงสู่การลดมลพิษในวงการคมนาคมของเยอรมนี

ในประเทศไทยก็มีรถไฟที่ยังคงใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่เป็นจำนวนมาก และเทคโนโลยีไฮโดรเจนอาจเข้ามาช่วยให้การลดคาร์บอนของประเทศไทยเราง่ายขึ้นในอนาคต

ที่มา : Engadget.com

related