svasdssvasds

“VinFast” แบรนด์รถ EV เวียดนาม ส่งออกยุโรป คาดเป็นคู่แข่งฐานผลิตในประเทศไทย

“VinFast” แบรนด์รถ EV เวียดนาม ส่งออกยุโรป คาดเป็นคู่แข่งฐานผลิตในประเทศไทย

VinFast เป็นอีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเที่น่าสนใจ เนื่องจากล่าสุดกำลังจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 5,000 คัน เพื่อจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา, ยุโรปและแคนาดาและคาดว่ากระจายสู่ทั่วโลกในเร็วๆนี้

VinFast ได้ส่งมอบรถยนต์อเนกประสงค์รุ่น VF8 ซึ่งเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นแรกให้แก่ลูกค้าชาวเวียดนาม ที่โรงงานในเมืองไฮฟอง เมืองท่าทางเหนือของเวียดนาม 

ซึ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ “ราคา” สำหรับรถ SUV ขนาดกลางเริ่มต้นที่ 57,000 เหรียญสหรัฐ (2.16 ล้านบาท) สำหรับรุ่นที่มีแบตเตอรี่และจาก 42,200 เหรียญสหรัฐ (1.59 ล้านบาท) สำหรับผู้ที่สมัครสมาชิกแบตเตอรี่รายเดือน

VinFast VF8 มีราคาอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งระดับราคานี้จะเป็นคู่แข่งที่ราคาสูสีกับ รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ขายราวๆ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ (1.9 ล้านบาท) และค่าย General Motors ที่ทำรถยนต์ไฟฟ้าเกรดพรีเมี่ยมเช่นกัน

บริษัท VinFast ในเดือนกรกฎาคมว่าได้ลงนามในข้อตกลงกับธนาคารเพื่อระดมทุนอย่างน้อย 4 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยในการขยายธุรกิจในสหรัฐฯ มีการจอง EVs ทั่วโลกประมาณ 73,000 คัน

บริษัทได้รับเงินจูงใจประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์สำหรับโรงงาน EV ที่วางแผนไว้ในนอร์ทแคโรไลนา โดยตั้งเป้าที่จะเริ่มการผลิตในปี 2567 ตามการระบุของผู้ผลิตรถยนต์ 

ซึ่งคาดว่า VinFast แบรนด์ยานยนต์ของเวียดนามซึ่งอาจมาเป็นคู่แข่งประเทศไทยในอนาคต เนื่องจากขณะนี้ทั่วโลกกำลังเร่งพัฒนาเพื่อเข้ามาเป็นผู้นำด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และหนึ่งในนั้นคือ “เวียดนาม”

VinFast ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่น่าจับตามอง เนื่องจากทำรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม และมีมาตรฐานถึงขั้นส่งออกให้ฝั่งยุโรปและอเมริกาได้

อนาคตเราอาจได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้า VinFast เข้ามาจำหน่ายและทำตลาดในประเทศไทย ซึ่งนั่นจะทำให้ทางเลือกของผู้บริโภคมีมากขึ้น แต่การแข่งขันของผู้ผลิตก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

ที่มา : bloomberg.com

related