svasdssvasds

“ถนนชาร์จรถ EV ไร้สาย” วิ่งไป-ชาร์จไป ญี่ปุ่นใช้ 2025 นี้ ไทยจะเป็นไปได้ไหม?

“ถนนชาร์จรถ EV ไร้สาย” วิ่งไป-ชาร์จไป ญี่ปุ่นใช้ 2025 นี้ ไทยจะเป็นไปได้ไหม?

ญี่ปุ่นเตรียมตอบรับกระแสรถยนต์ EV ล่าสุด Denso และ Obayashi ได้ทำการทดสอบถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถขับไปชาร์จไปได้โดยไม่ต้องจอดรถ ซึ่งจะเริ่มใช้ในปี 2025 นี้แล้ว

Denso ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ และซัพพลายเออร์ใหญ่ของบริษัทโตโยต้า ร่วมกับบริษัทก่อสร้างชื่อดังของญี่ปุ่น Obayashi เพื่อทำการทดสอบพื้นถนนที่ฝังขดลวดไว้สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สายในขณะรถวิ่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้งานกับรถบัสไฟฟ้าเป็นหลัก

ซึ่งผลการทดสอบจาก Obayashi พบว่า สามารถให้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้วิธีเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็ก ซึ่งถือว่าสะดวกสบายและไม่จำเป็นต้องจอดชาร์จอีกต่อไป

ถนนที่สร้างขึ้นจะพัฒนาจากคอนกรีตเสริมแรงด้วยไฟเบอร์ ซึ่งจะทนทานกว่าปกติ และสามารถฝังขดลวดไว้ในถนนได้มากขึ้น ซึ่งทาง Denso จะรับผิดชอบในการสร้างขดลวดเหล่านี้ขึ้น

ถึงแม้ "การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย" จะสะดวกสบายแต่ก็ไม่สามารถชาร์จได้เร็วเท่าแบบสาย เพราะอาจต้องรอการพัฒนา

แต่อย่างไรก็ตามจุดมุ่งหมายของญี่ปุ่นคือการนำมาใช้กับรถบัสซึ่งวิ่งอยู่ตลอดทั้งวัน และทำให้การชาร์จเป็นไปอย่างต่อเนื่องและอาจช่วยลดเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถบัสขนส่งสาธารณะได้

แน่นอนว่าทั่วโลกกำลังพัฒนาการชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฝั่งสวีเดนที่มีโครงการ SmartRoad หรือในฝั่งของโตโยต้าที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่ทำให้รถ EV ของ Toyota สามารถถ่ายโอนแบตเตอรี่ได้

หันกลับมามองที่ประเทศไทย คงมีโอกาสเป็นไปได้ยาก เนื่องจากท้องถนนในประเทศไทย มีทั้งน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก และหากต้องการจะทำการรื้อถอนจะต้องใช้เวลานานและใช้งบประมาณสูงมาก แม้แต่การนำสายไฟลงพื้นดินยังเป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก

แต่อย่างไรก็ตามอาจมีเทคโนโลยีอื่นๆมาทดแทนก็เป็นได้ ในประเทศไทยคงอาจยกตัวอย่างได้เพียง สถานีชาร์จไร้สาย ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์บริการต่างๆ ที่รถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องลงจอดและลงมาเสียบสายชาร์จ แต่ก็สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ขณะนั่งอยู่บนรถและจอด เนื่องจากประเทศไทยคงยังไม่เหมาะกับการสร้างถนนชาร์จไฟฟ้า

related