svasdssvasds

“แบตเตอรี่รถ EV” พัฒนาไปอีกขั้น อนาคตอันใกล้ ชาร์จเร็ว ปลอดภัยกว่าเดิม

“แบตเตอรี่รถ EV” พัฒนาไปอีกขั้น อนาคตอันใกล้ ชาร์จเร็ว ปลอดภัยกว่าเดิม

รถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมักจะเจอปัญหาเรื่องสถานีชาร์จไม่เพียงพอ , การชาร์จแบตเตอรี่ก็ใช้เวลานาน แต่ในอนาคตเทคโนโลยีกำลังจะพัฒนาไปอีกขั้น นักวิทยาศาสตร์ได้คิดค้นวิธีทำให้ระยะเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่รถ EV นั้นสั้นลง

ในปัจจุบันเราใช้แร่ธาตุต่างๆในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น โคบอลต์หรือลิเธียมจำนวนมากเพื่อตอบสนองกับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก แต่จะดีกว่าถ้าหากแบตเตอรี่ไม่จำเป็นต้องขนาดใหญ่ ก็จะลดจำนวนการใช้แร่ธาตุลง และยังสามารถลดก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากการผลิตได้อีกด้วย

ผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นต่อไปกำลังแข่งขันกันในด้านระยะทางที่วิ่งได้ไกล โดยใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่และทรงพลังลงในรถยนต์ของค่ายตัวเอง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเดินทางระหว่างการชาร์จได้ไกลขึ้นเรื่อยๆ แต่นั่นจะหมายถึงการขุดและการกลั่นแร่มากขึ้นเพื่อสร้างรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ขนาดใหญ่

ดังนั้นความต้องการจึงส่งผลกระทบที่สูงมากขึ้นในปัจจุบัน แต่จุดด้อยของเทคโนโลยีในแบตเตอรี่ EV ในปัจจุบัน ไม่ได้ชาร์จเร็วเท่าที่ควร และผู้ใช้จึงต้องการรถที่ชาร์จครั้งเดียวและสามารถวิ่งได้ไกลเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่การศึกษาครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงข้อด้อยของรถยนต์ไฟฟ้าไปโดยสิ้นเชิง

ปกติแล้วรถยนต์ EV ทั่วไปใช้เวลาประมาณ 30 นาทีหรือมากกว่าในการชาร์จด้วยเครื่องชาร์จ DC แบบเร็วกำลังสูง แต่นักวิจัยจาก Penn State University ได้เปิดเผยว่าพวกเขาได้พัฒนาแบตเตอรี่ EV ที่สามารถชาร์จความจุได้มากถึง 70% ในเวลาประมาณ 10 นาที 

โดยเทคโนโลยีนี้สามารถใช้ได้กับแบตเตอรี่ทุกขนาด แต่ที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือการคิดค้นนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถขายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็กลงได้ และอนาคตยิ่งแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งไม่จำเป็นต้องใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เพื่อรองรับระยะทางที่ไกลขึ้น เนื่องจากการหยุดหรือจอดเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน เพราะฉะนั้นเมื่อใช้แบตเตอรี่ที่เล็กลง ราคารถ EV ก็อาจถูกลงไปด้วย

และยังมีการคิดค้นเทคโนโลยีแบตเตอรี่อื่นๆ เช่น การฝังแผ่นฟอยล์นิกเกิลบางๆ ไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้ส่วนประกอบภายในร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมในระหว่างการชาร์จ ช่วยให้ดูดซับไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะไม่ทำให้แบตเตอรี่ร้อนเกินไป และก่อให้เกิดความเสี่ยงจากไฟไหม้

นี่เป็นเพียงตัวอย่างของการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นและยังมีนักวิทยาศาสตร์และทีมงานที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก

ซึ่งชี้ให้เห็นถึงสัญญานว่า “รถ EV” มีแนวโน้มจะดีขึ้นและถูกลง และคนทั่วโลกจะสามารถเลือกซื้อได้ง่ายและใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยและตอบสนองกับการใช้งานในชีวิตมากกว่าในปัจจุบัน

ที่มา : https://news.yahoo.com

related