svasdssvasds

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรรู้! วิธีเช็กแบตเตอรี่ “รถ EV” แบบง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น

ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรรู้!  วิธีเช็กแบตเตอรี่ “รถ EV” แบบง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น

หลายคนที่กำลังสนใจหรือใช้รถ EV อยู่แล้ว เนื่องจากทางบริษัทไม่มีฟังก์ชั่นในเช็กสถานะแบตเตอรี่ จริงๆแล้วเราสามารถเช็กค่าความเสื่อมของแบตเตอรี่รถ EV ได้ง่ายๆ และสามารถดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายยิ่งขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ ผู้ใช้มักกังวลว่าแบตเตอรี่จะเสื่อมหรือไม่ หากมีการชาร์จบ่อยๆ และแน่นอนว่าเมื่อใช้ไปสักพักจะมีความสงสัยว่าแบตเตอรี่เสื่อมสภาพลงหรือไม่ ดังนั้นเรามีวิธีง่ายๆในการเช็กแบตเตอรี่มาให้ลองสามารถทำได้ง่ายๆที่บ้าน

วิธีการเช็กแบตเตอรี่รถ EV แบบง่ายๆผ่านแอปพลิเคชั่น

แอปพลิเคชั่นนี้ชื่อว่า eZS v.3.1 สามารถดาวน์โหลดบน Play Store และสามารถติดตั้งได้เลย (สามารถใช้ได้บนระบบปฎิบัติการ Android เท่านั้น) ซึ่งในฝั่งของ Apple ยังคงต้องรอต่อไปก่อน

ซึ่งการใช้งานแอปพลิเคชั่น eZS v.3.1 นี้จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ดังนี้

เครื่อง OBD2 แบบ Bluetooth เช่น EXPEAK NX101 PRO, Viecar 4.0 ELM327 , Vgate iCar Pro Bluetooth 4.0 ซึ่งเป็นบลูทูธเวอร์ชั่น 4.0 ทั้งหมด

โดยวิธีใช้งานจะทำการเชื่อมต่อบลูทูธในแอปพลิเคชั่นกับเครื่อง OBD2 ที่เชื่อมต่อไว้กับตัวรถ

ซึ่งในแอปพลิเคชั่นจะสามารถโชว์ค่า SoH (บอกการเสื่อมสภาพจของแบตเตอรี่) , SoC (บอกระดับการกักเก็บของแบตเตอรี่) และค่าอื่นๆได้แบบเรียลไทม์เลยทีเดียว

ในอนาคตเชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ จะพัฒนาให้สามารถดูค่าแบตเตอรี่ว่ามีการเสื่อมสภาพไปแค่ไหนบ้าง เพื่อรองรับกับการซ่อมบำรุงดูแลรักษา

แต่ในปัจจุบันยังคงต้องใช้วิธีนี้ในการเช็กแบตเตอรี่อยู่ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีหากเราสามารถรู้ได้ว่าแบตเตอรี่ของเรามีการเสื่อมสภาพหรือไม่ และทุกครั้งที่ออกเดินทางสามารถเช็กแบตเตอรี่ว่ายังปกติดีทำให้มั่นใจในการเดินทางไกล

related