svasdssvasds

นิสสันจับมือกฟผ. นำร่องศึกษาทดลองดึงไฟจากรถอีวีสู่ไฟบ้าน ใช้ยามฉุกเฉิน

นิสสันจับมือกฟผ. นำร่องศึกษาทดลองดึงไฟจากรถอีวีสู่ไฟบ้าน ใช้ยามฉุกเฉิน

นิสสัน ร่วมมือ กฟผ. ร่วมศึกษาทดลองดึงไฟฟ้าจากรถอีวีสู่ระบบไฟฟ้าหรือไฟบ้าน เพื่อไว้ใช้ยามฉุกเฉินและเพื่อตอบสนองการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 นิสสัน ประเทศไทย ร่วมมือกับ กฟผ. นำร่องศึกษาและทดสอบควบคุมการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าหลายคันสู่ระบบไฟฟ้าพร้อมกัน ผ่านระบบ EGAT V2G & VPP ที่กฟผ.พัฒนาขึ้น พร้อมขานรับแนวคิดโรงไฟฟ้าเสมือน เสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าของประเทศในอนาคต

นายคาซูยะ นาชิดะ นาชิดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และ ดร. ศิริ จิระพงษ์พันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการความร่วมมือระหว่างบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในการนำร่องร่วมกันศึกษาการแปลงพลังงานระหว่างยานยนต์ไฟฟ้ากับระบบไฟฟ้า และควบคุมกำลังไฟฟ้าจากศูนย์ควบคุมกำลังไฟฟ้าแห่งชาติ โดยมีนายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ร่วมในพิธี พร้อมด้วยผู้บริหารทั้งสองหน่วยงาน ณ ห้องออดิทอเรียม อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ จ.นนทบุรี

นิสสันจับมือกฟผ. นำร่องศึกษาทดลองดึงไฟจากรถอีวีสู่ไฟบ้าน ใช้ยามฉุกเฉิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าวว่า นิสสันได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานถึง 70 ปีแล้ว เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการพัฒนาประเทศไทยในทุกด้านแน่นอน โดยเฉพาะในด้านของการพัฒนาอย่างยั่งยืน นิสสันในฐานะผู้นำที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องและได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงจากทั่วโลก พร้อมกับวิสัยทัศน์ Ambition 2030 ของนิสสันด้วย ที่ได้ตั้งเป้าว่าจะมุ่งมั่นพัฒนารถยนต์และเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นิสสันมีความยินดีอย่างยิ่งในการสนับสนุนด้านการศึกษาเพื่อหาแนวทางเพื่อให้ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนไปสู่สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2608 ดังนั้น นิสสัน ประเทศไทยจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะสร้างคุณประโยชน์ให้กับทุกภาคส่วนในประเทศไทยและสนับสนุนให้ไทยสามารถบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ได้ในอนาคต

นิสสันจับมือกฟผ. นำร่องศึกษาทดลองดึงไฟจากรถอีวีสู่ไฟบ้าน ใช้ยามฉุกเฉิน ด้านนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายในประเทศไทยนั้นถือเป็นหนึ่งในแนวทางที่สำคัญยิ่งในการผลักดันให้ประเทศไทยเดินทางสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ให้ได้ภายใน พ.ศ. 2593 ที่ประเทศได้วางเอาไว้

กฟผ.ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าของประเทศ จึงได้เตรียมแนวทางความพร้อมในการบริหารจัดการพลังงานเพื่อรองรับการใช้รถ EV ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงการรองรับเทคโนโลยีการจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า (Vehicle-to-Grid หรือ V2G) โดย กฟผ.ได้พัฒนาออกแบบระบบ EGAT V2G & VPP ซึ่งเป็นระบบควบคุมการสั่งจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของรถอีวีหลาย ๆ คัน กลับเข้าสู่ระบบไฟฟ้าพร้อมกัน และส่งกำลังไฟฟ้าไปยังศูนย์สั่งการการตอบสนองด้านโหลด (Demand Response Control Center หรือ DRCC) ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกฟผ.

นิสสันจับมือกฟผ. นำร่องศึกษาทดลองดึงไฟจากรถอีวีสู่ไฟบ้าน ใช้ยามฉุกเฉิน ดังนั้น กฟผ. จึงขานรับแนวคิดโรงไฟฟ้าเสมือน (Virtual Power Plant หรือ VPP) รองรับการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเหลือจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าสู่ระบบไฟฟ้าในอนาคต เพื่อเป็นระบบสำรองไฟฟ้าช่วยเสริมความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดตามแผนการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านสมาร์ทกริดของประเทศไทย ระยะปานกลาง พ.ศ. 2565 - 2574 ภายใต้โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (ERC Sandbox) ระยะที่ 2 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญสำหรับการศึกษาเทคโนโลยี V2G ที่เหมาะสมกับประเทศไทย รวมถึงการนำข้อมูลมาใช้จัดทำข้อกำหนดและระเบียบปฏิบัติให้สอดรับกับแนวทางการใช้พลังงานรูปแบบใหม่ในอนาคตต่อไป

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ของนิสสัน ประเทศไทยและ กฟผ. จึงมาร่วมกันศึกษาการจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของรถยนต์นิสสันลีฟ (Nissan LEAF) เข้าสู่ระบบไฟฟ้า เพื่อเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินได้ โดยรถยนต์นิสสันลีฟเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเทคโนโลยีการชาร์จไฟฟ้าแบบสองทิศทาง (Bi-directional Charging) คือ นอกจากชาร์จไฟฟ้าให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ยังทำได้แค่นั้น

แต่ครั้งนี้ยังสามารถจ่ายไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้าของ กฟผ. ได้ด้วย ผ่านเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบสองทิศทางสำหรับบ้านเครื่องแรกของโลก รุ่น Quasar จากแบรนด์ Wallbox ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและระบบบริหารจัดการพลังงานสุดอัจฉริยะระดับโลกที่นำเข้าและให้บริการหลังการขายโดยบริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกเหนือจากรับแบตเตอรี่ไปใช้งานสำหรับยานยนต์อย่างเดียว

related