svasdssvasds

เปิดประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้รถ EV "เปลี่ยนแบตเตอรี่แพง" จริงหรือ?

เปิดประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้รถ EV "เปลี่ยนแบตเตอรี่แพง" จริงหรือ?

ทางสปริงนิวส์ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้า และหนึ่งในทีมงานร่างมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง MOVE และได้คำตอบเกี่ยวกับ “แบตเตอรี่รถ EV” มาไขข้อสงสัยที่คนสนใจรถยนต์ไฟฟ้าอยากทราบ

แบตเตอรี่รถ EV “ค่าบำรุงรักษาแพง” จริงหรือ?

จากประสบการณ์ทั้งใช้งานรถ EV ด้วยตนเองและขาย (ขายตั้งแต่รุ่นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดไปจนถึงรุ่นลิเธียมไอออน) เทคโนโลยีแบตเตอรี่และความปลอดภัยจะไปคู่กันเสมอ ดังนั้นผู้บริโภคสบายใจได้ว่าได้มาตรฐานแน่นอน

ซึ่งค่ายรถอีวีส่วนใหญ่เค้าจะรับประกันในส่วนของแบตเตอรี่อย่างน้อย 5-8 ปี หรือระยะทางการใช้งาน 150,000 - 180,000 กม. โดยแล้วแต่ว่าอย่างไหนจะถึงก่อนกัน

วิธีคำนวณค่าไฟฟ้าของการใช้งาน “รถ EV”

ผู้ใช้งานหรือว่าผู้ซื้อสามารถจะคำนวนระยะเวลาคุ้มทุนจากระยะเวลารับประกันดังกล่าวได้ทันที

โดยเทียบจากระยะทาง คูณ x ด้วย 0.8 ต่อกิโลเมตร ซึ่งจะได้ค่าชาร์จไฟที่ต้องจ่ายและคูณด้วย 12 ก็จะได้ค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าต่อปี

ยกตัวอย่างการคิดค่าไฟฟ้าในการชาร์จรถ EV เช่น ใช้งาน 300 กิโลเมตรต่อเดือน (ตกวันละ 10 กิโลเมตร) เมื่อคำนวณแล้วจะได้ค่าไฟที่ต้องจ่ายทั้งปี เป็นจำนวน 2,880 บาทต่อปี ซึ่งถือว่าถูกมากหากเทียบกับการใช้รถยนต์สันดาปหรือต่อให้เป็นรถไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าก็มีค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงถูกกว่าอยู่ดี

แบตเตอรี่รถ EV มีโอกาสจะเสียหรือเสื่อมสภาพได้ยากง่ายแค่ไหน?

แบตเตอรี่จะมีตัวจัดการแบตเตอรี่ BMS คอยกันไฟเกินหรือลัดวงจรตลอดเวลาช่วยทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวขึ้นไปอีก ซึ่งโดยปกติแล้วอุปกรณ์พวกนี้อายุเกิน 10 ปีขึ้นไปอยู่แล้ว ซึ่ง 10 ปีเราก็จะสามารถคืนทุนกับค่าเชื้อเพลิงที่ต้องจ่ายเรียบร้อย

แต่ในบางคันก็ไม่ถึง 10 ปี เพราะจะขึ้นอยู่การใช้งาน เช่น ระยะทางที่ใช้วิ่งแต่ละวัน ซึ่งหากใช้งานไปถึงระยะเวลาประกัน ปีที่เหลือก็คือ “กำไร” ของเจ้าของรถ

หากใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ EV ข้อมูลเหล่านี้ก็อาจทำให้สามารถตัดสินใจและเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

หากเรามามองในด้านความประหยัด ตัวอย่างที่นำมาเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงบวกกับระยะเวลาการประกันแบตเตอรี่ที่มาพร้อมกับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นประหยัดมากจนสามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงดูแลรักษาได้โดยปริยาย และนี่คือข้อดีของการใช้รถยนต์ไฟฟ้านั่นเอง

ที่มา : คุณ ดุลยภพ วัฒนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้า และหนึ่งในทีมงานร่างมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง MOVE

related