svasdssvasds

Panasonic ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ EV ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเตรียมผลิตให้ Tesla

Panasonic ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ EV ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อเตรียมผลิตให้ Tesla

สำนักข่าว Nikkei Asia ได้รายงานว่า บริษัท Panasonic ทื่เรารู้จักกันดีในฐานะผู้ผลิตถ่าน แบตเตอรี่ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ประกาศที่จะลงทุน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อตั้งโรงงานผลิต EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายงานโดย Nikkei Asia ‘Panasonic’ จะตั้งฐานโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่คุณภาพสูง เช่น แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดยักษ์ หรือที่มีชื่อว่า ‘4680’ ให้กับ รถขับเคลื่อนอัตโนมัติของ ’Tesla’ ซึ่งแบตเตอรี่ที่ว่านี้จะมีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 2 เท่า และมีความจุมากกว่าถึง 5 เท่าหากเทียบกับแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนี่จะทำให้ Tesla สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี

 

อันที่จริงแล้วมีการร่วมมือของ Panasonic กับ Gigafactory หรือฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เป็นที่เรียบร้อยอยู่แล้ว

 

การลงทุนครั้งนี้ยังส่งผลกับเศรษฐกิจ เพราะเนื่องจากโรงงานต้องใช้กำลังแรงงานจำนวนมากถึง 8,000 คน ซึ่งจะช่วยให้สามารถจัดหางานคุณภาพสูงให้กับคนในสหรัฐอเมริกาได้เป็นอย่างดี

ถึงเศรษฐกิจในขณะนี้จะย่ำแย่เนื่องจากโควิดและสถานการณ์โลกอื่นๆ แต่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นส่งออกได้เพิ่มขึ้นกว่า 90% ในช่วง 1-2 ปีนี้ และ Tesla ได้สร้างฐานผลิตของตัวเองและเริ่มยกเลิกสัญญากับซัพพลายเออร์เจ้าอื่นๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มีหลากหลายบริษัทเริ่มลงทุนกับการพัฒนาอุปกรณ์รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็น General Motors , Ford หรือ Volkswagen ทำให้เราเห็นได้ว่า รถไฟฟ้าเริ่มใกล้ตัวเราเข้ามาทุกทีแล้ว

ที่มา : Nikkei-Asia

related