svasdssvasds

รถ EV ส่อแวว ต.ค. จีนผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ พุ่ง 98% ด้าน BMW เตรียมขยายโรงงาน

รถ EV ส่อแวว ต.ค. จีนผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ พุ่ง 98% ด้าน BMW เตรียมขยายโรงงาน

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน รายงานกำลังการผลิตติดตั้งแบตเตอรี่พลังงานของจีน มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้าน BMW เตรียมลงทุนเพิ่มในจีนขยายโรงงาน

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน รายงานว่า กำลังการผลิตติดตั้งแบตเตอรี่พลังงานของยานยนต์พลังงานใหม่ ช่วงเดือนตุลาคม รวมอยู่ที่ 30.5 กิกะวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้นร้อยละ 98.1 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกันมีการติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต (LiFePO4) ในยานยนต์พลังงานใหม่ราว 10.8 กิกะวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.4 เมื่อเทียบปีต่อปี และคิดเป็นร้อยละ 55.2 ของการติดตั้งแบตเตอรี่รายเดือน

 

สมาคมฯ ระบุว่าตลาดยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนขยายตัวอย่างโดดเด่นในเดือนตุลาคม โดยผลผลิตสูงแตะ 762,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 87.6 ส่วนยอดจำหน่ายอยู่ที่ 714,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 81.7

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ด้าน บีเอ็มดับเบิลยู บริลเลียนซ์ ออโตโมทีฟ (BBA) กิจการร่วมค้าของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป (BMW Group) ในจีน เตรียมลงทุน 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 5 หมื่นล้านบาท) ในโครงการผลิตแบตเตอรี่ที่มณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

โยเคน โกลเลอร์ ประธานและซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศจีน กล่าวว่าการลงนามข้อตกลงนี้ไม่เพียงแสดงถึงความเชื่อมั่นในโอกาสระยะยาวของตลาดจีน แต่ยังตอกย้ำความเชื่อมั่นอันหนักแน่นว่าสายสัมพันธ์ทางธุรกิจจะสร้างสะพานเชื่อมระหว่างจีนและเยอรมนีต่อไป

ด้านฟรานซ์ เดกเคอร์ ประธานและซีอีโอของกิจการร่วมค้าฯ กล่าวว่าการลงทุนนี้เป็น “ก้าวต่อไปที่สำคัญ” ของกลยุทธ์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW e-mobility) ในจีน

อนึ่ง การลงทุนครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นต่อจากการขยายฐานผลิตของบีเอ็มดับเบิลยูในเสิ่นหยาง ซึ่งรวมถึงการเปิดโรงงานมูลค่า 1.5 หมื่นล้านหยวน (ราว 7.62 หมื่นล้านบาท) เมื่อเดือนมิถุนายน โดยเสิ่นหยางเป็นฐานผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในโลกของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ซึ่งทำการจ้างงานในจีนมากกว่า 28,000 อัตรา

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

related