svasdssvasds

Tesla เผยมาตรฐานหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หวังเป็น “มาตรฐานของรถ EV ทั่วโลก”

Tesla เผยมาตรฐานหัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หวังเป็น “มาตรฐานของรถ EV ทั่วโลก”

Tesla (เทสลา) หัวชาร์จ ปลั๊กของ Tesla ซึ่งเรียกสั้นๆ ว่า North American Charging Standard หรือเรียกสั้นๆ ว่า NACS ได้รับการออกแบบโดย Tesla ดังนั้นจึงมีเฉพาะในรถยนต์ของ Tesla และสถานีชาร์จของ Tesla เท่านั้น สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไป

Tesla (เทสลา) ประกาศว่าจะแบ่งปันการออกแบบตัวเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จและผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ เพื่อขยายการใช้งานให้กว้างยิ่งขึ้นในสหรัฐอเมริกา ต้องขอบคุณยอดขายที่มหาศาลของ Tesla และเครือข่ายซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ที่กว้างขวาง ตัวเชื่อมต่อ NACS ของมันคิดเป็นมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของตลาด

การครอบงำตลาดนั้นบิดเบือนตัวเลขที่สนับสนุน Tesla แต่ บริษัท ตระหนักว่าสิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไป ผู้ผลิตและสถานีชาร์จรายอื่นใช้ปลั๊ก CCS ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รู้จักกันทั่วไปในยุโรป ในขณะที่การผลิต EV รุ่นอื่นๆ ยังคงดำเนินไปอย่างเชื่องช้าและการเปิดตัวสถานีชาร์จต้องใช้เวลา ในที่สุด CCS จะเข้ามายึดครอง เมื่อ GM และ Ford บรรลุเป้าหมายการผลิต NACS ก็จะสูญเสียการครอบงำตลาดภายในเวลาไม่กี่เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

การครอบงำตลาดไม่ได้เป็นเพียงการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว แม้ว่าการออกแบบปลั๊กของ NACS นั้นบางกว่า ตัวปลั๊กเองนั้นเล็กกว่ามากและซ็อกเก็ตสำหรับรถยนต์ก็ใช้พื้นที่น้อยลงด้วย นั่นเป็นประเด็นที่สำคัญมากในการออกแบบรถยนต์ - ซ็อกเก็ตที่เล็กกว่านั้นง่ายต่อการซ่อนไว้อย่างเรียบร้อย

จากนั้นมีความเหนือกว่าที่อ้างว่าเป็น NACS ตาม Tesla ปลั๊กขนาดเล็กสามารถรองรับพลังงาน DC ได้มากถึง 1 MW และสามารถใช้ทั้ง DC และ AC ผ่านตัวเชื่อมต่อเดียว CCS นั้นใหญ่มากเพราะรวมตัวเชื่อมต่อแยกสำหรับ DC และเอซีซ็อกเก็ตและปลั๊กที่ง่ายกว่าหมายถึงการประหยัดต้นทุนการผลิตอย่างมาก การใช้จ่ายน้อยลง 20 ดอลลาร์สำหรับตัวเชื่อมต่อนั้นไม่ได้ฟังดูเป็นเงินจำนวนมาก แต่เมื่อคุณพิจารณาว่า GM และ Ford ต้องการผลิตรถยนต์ 1 ล้านคันต่อปีในที่สุด 20 ล้านดอลลาร์นั้นไปได้ไกล

หากผู้ให้บริการสถานีชาร์จ EV รายอื่นยอมรับ NACS ก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ขับขี่ของ Tesla เช่นกัน นั่นหมายถึงการเข้าถึงที่กว้างขึ้นทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเพียงเครื่องชาร์จแบรนด์ Tesla หรืออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เช่นอะแดปเตอร์ CCS Combo 1 ที่เพิ่งเปิดตัว ไป

Tesla เปิดเผยการออกแบบและข้อกำหนดของตัวเชื่อมต่อต่อสาธารณะ และตามรายงานอย่างเป็นทางการ บริษัทกำลังทำงานร่วมกับ "หน่วยงานมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง" เพื่อเปลี่ยน NACS ให้เป็นมาตรฐานสาธารณะ

ที่มา : arenaev.com

related