svasdssvasds

Toyota Mirai (มิไร) ทดสอบในไทยแล้ว รถไฮโดรเจน เติม 5 นาที 700 กม. เช็กราคา-สเป็ค

Toyota Mirai (มิไร) ทดสอบในไทยแล้ว รถไฮโดรเจน เติม 5 นาที 700 กม. เช็กราคา-สเป็ค

Toyota Mirai โตโยต้ามิไร รถพลังงานไฮโดรเจน 100% เริ่มทดสอบวิ่งในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเตรียมร่วมมือ ปตท. , OR , Toyota และ BIG ตั้งสถานีเติมไฮโดรเจนแห่งแรกที่ชลบุรี คาดจะเตรียมจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆนี้

Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร) จุดเด่นคือ เติม 5 นาที วิ่งได้ไกลถึง 700 กม. และซึ่งถือว่ารวดเร็วในการเติมเชื้อเพลิงและสะดวกต่อการใช้งานมาก แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ในประเทศไทยราคาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังมีราคาเต็มถังอยู่ที่ 3,000 บาท​ ซึ่งอาจต้องมีการพัฒนาเพื่อให้ค่าเชื้อเพลิงถูกลงในอนาคต

 

โตโยต้ามิไร โดยหลักการ FCEV จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนเป็นหลัก แหล่งไฟฟ้าจะมาจากไฮโดรเจนเหลวนั่นเอง วิธีการเติมจึงไม่ต่างกับการเติมน้ำมันทั่วไป แต่จะไม่ปล่อยมลพิษหรือ CO2 แต่จะปล่อยเพียงแค่น้ำออกมาจากไอเสีย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สเปกของ Toyota Mirai (มิไร)

ใช้แพลตฟอร์มการผลิตเดียวกับ Lexus LS แต่เป็นรถพลังงาน FCEV 

มีความจุถัง 141 ลิตร

มีกำลังแรงม้าสูงถึง 182 แรงม้า ที่ 6,940 รอบ/นาที

มีแรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร

มีความเร็วสูงสุด 175 กม./ ชม.

สามารถเติมความดันไฮโดรเจนได้ที่ 70 MPa

ราคา Toyota Mirai 

ด้วยราคาเปิดตัวที่ญี่ปุ่นอยู่ที่ 7.1 ล้านเยน ตีเป็นเงินไทยราวๆ 1.92 ล้านบาท เมื่อรวมภาษีนำเข้าและอื่นๆ อาจจะมาเปิดตัวในไทยในราคา 2-2.3 ล้านบาท ซึ่งถือว่าราคานี้เป็นรถยนต์ในเกรดพรีเมี่ยมเทียบเคียงกับ Toyota Camry แต่มาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้าไฮโดรเจน

โตโยต้ายังได้ขนทัพรถพลังงานอื่นๆมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Prius Gen 5 ซึ่งมีทั้งเป็นรถไฮบริดและรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด 

จากข่าวสารต่างๆทำให้ชี้ให้เห็นว่าโตโยต้านั้นไม่ต้องการจะมุ่งเป้าไปที่รถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) เพียงอย่างเดียว แต่ยังคงพัฒนารถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดต่อ 

ที่มา : Toyota 

related