svasdssvasds

กรมสรรพสามิต ชวน Tesla เข้าร่วมมาตรการสนับสนุน EV ลดภาษี-ราคาอาจถูกลงอีก

กรมสรรพสามิต ชวน Tesla เข้าร่วมมาตรการสนับสนุน EV ลดภาษี-ราคาอาจถูกลงอีก

กรมสรรพสามิตได้เซ็นสัญญาล่าสุดไปกับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ รถยนต์หรูชื่อดังที่ใครๆก็ต้องรู้จัก และล่าสุดได้เชิญชวนแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังเข้าร่วมมาตรการสนับสนุน EV และหากฝั่งเทสลาเข้าร่วมจะส่งผลให้ราคารถสามารถถูกลงอีก

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตกำลังหารือกับทางเทสลา ว่าจะนำรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถอีวีที่เพิ่งเปิดตัวในไทยที่ราคาไม่ถึง 2 ล้านบาทเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลด้วยหรือไม่

ซึ่งเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการ เพราะการเข้าร่วมมาตรการแล้วจะต้องมีการผลิตรถอีวีภายในประเทศไทยให้ได้ตามเงื่อนไข คือภายในปี 2567 ต้องผลิตจำนวนเท่ากับรถที่จำหน่ายไปได้ และภายในปี 2568 ต้องผลิตในอัตราส่วน 1 ต่อ 1.5 คัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนล่าสุด วันนี้ (9 ธ.ค.) กรมสรรพสามิตได้ลงนามข้อตกลงตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับผู้นำเข้ารถยนต์เพิ่มอีก 1 ราย คือบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด โดยบริษัทจะได้รับสิทธิลดอากรศุลกากร และลดภาษีสรรพสามิต ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่

สำหรับการนำเข้ารถยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle : BEV) ในปี 2565-2566 และผลิตรถยนต์ BEV ในปี 2565-2568 จากการลงนามในครั้งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้าลงนามในข้อตกลงกับกรมสรรพสามิตแล้วจำนวน 12 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมและผู้นำเข้ารถยนต์จำนวน 9 ราย และรถจักรยานยนต์จำนวน 3 ราย
 

 

 

“เทสลา ทางเจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าไปคุยอยู่ ว่าจะเข้าร่วมมาตรการหรือไม่ ส่วนค่ายรถอีวีรายต่อไปที่เตรียมมาลงนามกับกรมสรรพสามิต ได้แก่ ค่ายรถยนต์ฮอนด้า” อธิบดีกรมสรรพสามิตกล่าว

ด้านแหล่งข่าวกรมสรรพสามิตกล่าวว่า การที่เทสลา (Tesla) ตั้งราคาขายไม่ถึง 2 ล้านบาท ก็มีโอกาสเข้ามาร่วมมาตรการสนับสนุนรถอีวี แต่คิดว่าทางเทสลาคงไม่ได้จะมาตั้งโรงงานผลิตเอง โดยมีความเป็นไปได้ว่า หากเข้าร่วมก็อาจจะใช้การจ้างผลิต อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้ยังอยู่ระหว่างหารือกัน ยังไม่ได้มีข้อสรุป

ทางผู้เขียนคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่เทสลาจะเข้าร่วมมาตรการนี้ เนื่องจากสามารถเร่งสร้างยอดขายได้เป็นจำนวนมาก และหากเทสลาเข้าโครงการนี้ จะทำให้สงครามในการตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทยดุเดือดขึ้นไปอีก ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

related