svasdssvasds

BMW i5 Touring รถ EV เอาใจพ่อบ้านอยากซิ่ง ชาร์จเร็วแรง แถมวิ่งไกล 590 กม.

BMW i5 Touring รถ EV เอาใจพ่อบ้านอยากซิ่ง ชาร์จเร็วแรง แถมวิ่งไกล 590 กม.

BMW i5 Touring อีกหนึ่งรถ EV ที่น่าสนใจมากในปีหน้า เนื่องจากเป็นรถรูปทรง Touring หรือที่เรียกกันว่า Wagon สามารถใช้ได้อเนกประสงค์ในครอบครัว ซึ่งครั้งนี้น่าสนใจตรงที่ BMW ได้ผลิตออกมาเป็นรถ BEV หรือ ไฟฟ้า 100% แล้ว

BMW i5 Touring เป็นอีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่เชื่อว่าทั่วโลกให้ความสนใจมาก ถ้าถามว่าเพราะอะไร คงหนีไม่พ้นเสน่ห์ของ BMW ที่ให้ทั้งอัตราการตอบสนองและการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยมอันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายนี้

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม? รถประเภท Wagon หรือ Estate หรือยังมีอีกชื่อที่เรียกกันในวงการ Bimmer ว่า Touring จึงได้รับความนิยมกันมากนัก

แน่นอนว่าความอเนกประสงค์มาเป็นอันดับต้นๆ ทั้งการขนสัมภาระที่สามารถพับเบาะได้เป็นแนวยาว และสามารถโดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง และอีกหนึ่งความน่าสนใจคือในตลาดรถยนต์รถรูปทรงนี้ มักถูกนำเข้าหรือผลิตน้อยกว่ารูปทรง Sedan และ SUV นั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

BMW i5 Touring มีความน่าสนใจกว่ารถ EV รุ่นอื่นๆยังไง? 

ก่อนอื่นต้องพูดถึงก่อนหน้านี้ที่ BMW ออกรถยนต์ไฟฟ้ามาหลากหลายรุ่น แต่นี่คือรุ่นแรกของแพลตฟอร์มไฟฟ้าในรูปแบบ Touring 7 ที่นั่ง ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนคลับ BMW เป็นอย่างมาก 

สเปกของ BMW i5 Touring 

BMW i5 Touring จะใช้แพลตฟอร์มสถาปัตยกรรมแบบคลัสเตอร์ (CLAR) เดียวกันกับ BMW i4 โดยจะมาพร้อมกับระบบส่งกำลัง eDrive เจนเนอเรชั่นที่ 5 ของแบรนด์ที่มีโมดูลแบตเตอรี่ที่อัดแน่นและประหยัดพลังงานมากขึ้น และระบบขับเคลื่อนในตัวที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบส่งกำลังและระบบอิเล็กทรอนิกส์กำลังในตัว 

BMW i5 Touring xDrive40 และ i5 Touring M60 จะใช้แบตเตอรี่ขนาด 80.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ช่วง WLTP อาจอยู่ที่ประมาณ 360 ไมล์ (580 กม.) สำหรับรุ่น xDrive40 และ M60 อยู่ที่ 311 ไมล์ (500 กม.) 

i5 Touring คาดว่าจะรองรับการชาร์จเร็ว 200 kW (DC) โดย 10 นาทีสามารถเพิ่มระยะทางได้ 90 ไมล์ (145 กม.) นอกจากนี้ยังอาจรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ขนาด 11 กิโลวัตต์ที่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มภายใน 8 ชั่วโมง

 

 

นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ทำให้เราเห็นว่า BMW เริ่มหันมาพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างเต็มรูปแบบ จากก่อนหน้านี้ที่ยังคงผลิตและจำหน่ายรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดร่วมกับรถ ICE หรือพลังงานน้ำมันอยู่ 

ปัจจุบันในประเทศไทยเริ่มมีสถานีชาร์จครอบคลุมตามจุดต่างๆมากยิ่งขึ้น นั่นยิ่งทำให้รถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) มีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีก และ BMW ก็พร้อมเข้ามาตอบโจทย์ผู้ใช้คนไทยเช่นกัน 

ในส่วนของ BMW i5 Touring ถือเป็นตัวอย่างความคุ้มค่าทั้งในด้านความอเนกประสงค์ ความสนุกสนานในการขับขี่ และยังประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้อีกด้วย รถรุ่นนี้ถือเป็นตัวอย่างของอนาคตรถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถทำได้ครบทั้งคนที่ชอบความเร็วและยังต้องการใช้งานได้จริงทั้งประหยัดพลังงานและใช้รับส่งครอบครัว

ก่อนหน้านี้ BMW ได้จดลิขสิทธิ์เทคโนโลยี "การชาร์จไฟฟ้าด้วยแรงกระแทกจากพื้นผิวถนน" ซึ่งน่าสนใจมากหากนำมาใช้ในเมืองไทย แต่ยังคงต้องดูกันอีกทีว่าจะมากับรุ่นไหน และรุ่นนี้จะมีเทคโนโลยีมาด้วยหรือเปล่า ซึ่งในปีหน้าเราคงได้รู้กันว่า BMW i5 Touring จะเข้าไทยหรือไม่ และราคาจะอยู่ที่เท่าไรกัน

related