svasdssvasds

BMW ร่วมพัฒนา Alexa ปรับเสียงพูด-ฟังก์ชั่นให้เข้ากับรถแต่ละรุ่น

BMW ร่วมพัฒนา Alexa ปรับเสียงพูด-ฟังก์ชั่นให้เข้ากับรถแต่ละรุ่น

BMW เป็นเจ้าแรกๆที่ได้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยี Alexa Custom Assistant ซึ่งทาง Amazon ได้เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆเข้ามาใช้เทคโนโลยีของ Alexa ในการพัฒนาผู้ช่วยอัจฉริยะให้เหมาะกับรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ และนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของวงการรถยนต์ในอนาคต

รถยนต์ BMW สามารถใช้ Alexa ของ Amazon เป็นผู้ช่วยเสียงในรถยนต์ได้ตั้งแต่ปี 2018 

แต่ขณะนี้ BMW จะประกาศว่าจะดำเนินการต่อไปอีกขั้นโดยใช้เทคโนโลยีหลักของ Alexa ของ Amazon เพื่อสร้างระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบกำหนดเอง

ผู้ช่วยเสียงใหม่ของ BMW จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Alexa Custom Assistant ซึ่งเป็นบริการที่ช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตอุปกรณ์สร้างผู้ช่วยดิจิทัลของตนเอง

BMW จะสามารถสร้างเสียงผู้ช่วยของตัวเอง และเสียงที่กำหนดเองได้ โดยใช้ Alexa การใช้เสียงของ BMW เองในการปรับการตั้งค่าความร้อนและความเย็น ค้นหาทิศทาง หรือเปลี่ยนเพลงขณะเดินทางด้วยความเร็วสูง จะช่วยให้การเดินทางราบรื่นขึ้นกว่าเดิม

Amazon เปิดตัวบริการ Alexa Custom Assistant ในช่วงปลายปี 2564 ด้วยแนวคิดในการประหยัดเงินให้กับบริษัทอื่นโดยให้สิทธิ์เทคโนโลยีพื้นฐานของ Alexa สำหรับพวกเขาในการสร้างผู้ช่วยของตนเอง

BMW กล่าวว่ามีแผนจะเปิดตัวระบบสั่งงานด้วยเสียงแบบใหม่สำหรับรถยนต์ใหม่ "ภายใน 2 ปีข้างหน้า" 

การต่อสู้ของ Amazon Alexa กับ CarPlay ของ Apple และ Android Auto ของ Google ครั้งนี้อาจเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไป เนื่องจากผู้ยังคงคุ้นชินกับ Siri และ Google Assistant และการเปิดให้แบรนด์รถยนต์เข้ามาพัฒนาผู้ช่วยอัจฉริยะของตัวเองอาจทำให้การสั่งการบนรถเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้งาน

Amazon ยังผลิตอุปกรณ์ปลั๊กอินของตัวเองสำหรับรถยนต์ที่เรียกว่า Echo Auto แม้จะยังไม่สมบูรณ์แต่เราก็คงต้องรอการอัปเดตและแก้ไขต่อไป

ล่าสุด Amazon ได้ทำข้อตกลงกับผู้ผลิตรถยนต์ในการใช้ Alexa กับรถยนต์ Lamborghini และ Rivian และเราคงต้องมาดูกันอีกทีว่าจะใช้งานได้ดีหรือไม่

related