svasdssvasds

แคลิฟอร์เนีย ชี้ Tesla โฆษณาเกินจริง ด้วยคำว่า Full Self-Driving

แคลิฟอร์เนีย ชี้ Tesla โฆษณาเกินจริง ด้วยคำว่า Full Self-Driving

รัฐแคลิฟอร์เนีย ชี้ คำว่า Full Self-Driving ที่แปลว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มระบบ ของ Tesla เป็นการโฆษณาเกินจริง

รัฐแคลิฟอร์เนีย ออกกฎหมายใหม่ ซึ่งเป็นกฎหมายระดับรัฐ ส่งผลให้ การใช้คำว่า "Full Self-Driving" ที่แปลว่า "ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ" เป็นการโฆษณาเกินจริง หลังจาก Tesla เรียกระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองด้วยคำดังกล่าว

แม้ว่า Tesla จะไม่เคยเคลมว่า ระบบที่ตัวเองเรียกว่า "Full Self-Driving" คือระบบที่ช่วยให้รถสามารถ "ขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบเต็มรูปแบบ" หรือ สามรถขับไปไหนมาไหนได้โดยไม่ต้องมีคนขับอยู่หลังพวงมาลัย

Society of Automotive Engineers (SAE) มีการจำกัดความระดับของรถยนต์ไร้คนขับไว้ 5 ระดับ ตั้งแต่ ระดับ 0 ต้องมีคนขับอยู่เบื้องหลัง ไปจนถึงระดับที่ 5 คือไม่มีคนขับอยู่หลังพวงมาลัย

ดังนั้น รัฐบาลของรัฐแคลิฟอร์เนีย จึงมองว่า การใช้คำว่า "ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มระบบ" เป็นการโฆษณาเกินจริง

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

 

ซึ่งสำหรับระบบ "ช่วย" ขับขี่อัตโนมัติ ของ Tesla ทำได้แค่ระดับ 2 เท่านั้น คือ คนขับสามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยได้ แต่ต้องมองเส้นทางอยู่

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ระบบ(ช่วย)ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla เคยทำให้เกิดอุบัติเหตุชนบนทางหลวงมาแล้ว จากการเปลี่ยนช่องจราจรและลดความเร็วกระทันหัน 

ขณะเดียวกัน Elon Musk ก็โดนฟ้องหลายครั้งเรื่อง โฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับ “Autopilot” ของรถยนต์ Tesla

ผู้ฟ้องอย่าง Briggs Matsko ได้กล่าวว่า Tesla ทำเช่นนี้เพื่อ "สร้างความตื่นเต้น" เกี่ยวกับรถยนต์ของตน ดึงดูดการลงทุน เพิ่มยอดขาย หลีกเลี่ยงการล้มละลาย ผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้น และกลายเป็น "ผู้เล่นที่โดดเด่น" ในรถยนต์ไฟฟ้า และ “Tesla ยังไม่ได้ผลิตอะไรเลยแม้แต่การเข้าใกล้รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์” 

related