svasdssvasds

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่

Subaru Solterra เปิดตัวรถยนต์ EV ขุมพลังไฟฟ้า 100% เป็นครั้งแรก ซึ่งได้ร่วมมือกับทาง Toyota พัฒนาแพลตฟอร์มไฟฟ้านี้ขึ้นมา แต่ตัวถังและช่วงล่างยังคงเอกลักษณ์ของซูบารุเช่นเคย

Subaru Solterra รถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของทางซูบารุ ซึ่งได้พัฒนาร่วมกับทางโตโยต้า หากใครมองครั้งแรกก็คงนึกถึง 'Toyota bZ4x' แต่ทางซูบารุยืนยันว่าการขับขี่จะไม่เหมือนกัน และยังคงเป็นสไตล์ของยี่ห้อซูบารุอย่างแน่นอน

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่ อย่างไรก็ตามการร่วมมือครั้งนี้ของโตโยต้าและซูบารุจะนำแบตเตอรี่รุ่นเดียวกับ Toyota bZ4x มาใช้กับ Subaru Solterra โดยจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ขนาด 71.4kWh เท่ากับ bZ4x แต่จะมีให้เลือกทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อและมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่ สเปคและจุดเด่นของ Subaru Solterra

มีให้เลือกด้วยกันสองรุ่น คือ รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ มอเตอร์เดี่ยว 150kWh (201 แรงม้า) คาดว่าจะวิ่งได้ไกลถึง 530 กม./การชาร์จเต็ม

รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์คู่ 160kWh (214 แรงม้า) คาดว่าจะวิ่งได้ไกลถึง 460 กม./การชาร์จเต็ม 

โดยซูบารุจะรองรับการชาร์จ AC สูงสุด 6.6 kWh และการชาร์จเร็วแบบ DC สูงสูด 150kWh ทำให้ชาร์จเพียงแค่ 30 นาทีก็ได้แบตเตอรี่มากถึง 80% ซึ่งสะดวกต่อการใช้งานอย่างมาก  

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่ Subaru Solterra ราคาเท่าไร?

ล่าสุดมีการเปิดตัวรุ่นนี้ไว้ที่ 1.53-1.77 ล้านบาท แต่คาดว่าเมื่อเข้าในประเทศไทยอาจจะได้ส่วนลดและการสนับสนุนจากภาครัฐ สุดท้ายอาจจะมีราคาจำหน่ายที่ไม่เกิน 2 ล้านบาท 

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่

ซึ่งหากเทียบกัน ถ้าเป็นคนที่ชื่นชอบในระบบช่วงล่างที่มั่นใจของซูบารุ รถรุ่นนี้ก็สามารถเข้ามาตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในรูปแบบตัวถัง SUV ได้ไม่ยาก เพราะแฟนคลับของซูบารุก็มีอยู่มากในประเทศไทย

 

แม้ Subaru Solterra จะมีรูปร่างคล้าย Toyota bZ4x แต่มีระบบขับสี่และช่วงล่างที่เหนือชั้นกว่ามาก ไม่ว่าจะเป็น X Mode , Grip Control ที่จะช่วยให้รถขับเคลื่อนได้มั่นใจทุกเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น พื้นทราย , ขึ้นเขา หรือแม้กระทั่งบนทางด่วน 

Subaru Solterra ร่วมมือ Toyota เปิดตัวรถ EV คันแรกของค่ายดาวลูกไก่

โดยรถรุ่นนี้จะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่น, สหรัฐฯ, แคนาดา, ยุโรป และ จีน และคาดว่าอนาคตในประเทศไทยรถรุ่นนี้อาจมาตีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแทนรุ่นเดิมอย่าง Subaru XV

ที่มา : Subaru

related