svasdssvasds

จีน โชว์นวัตกรรม รถไร้คนขับ เรียนรู้เองเพิ่มได้ ขณะอยู่บนท้องถนน

จีน โชว์นวัตกรรม รถไร้คนขับ เรียนรู้เองเพิ่มได้ ขณะอยู่บนท้องถนน

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้ยานยนต์สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองขณะขับขี่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ไม่คุ้นเคย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ไขข้อกังวลด้านความปลอดภัยสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ

สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการของจีน อ้างอิงผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ แมชชีน อินเทลลิเจนซ์ (Nature Machine Intelligence) ระบุว่าเทคโนโลยีข้างต้นช่วยให้ยานยนต์ปรับปรุงสมรรถนะได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมระหว่างขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งแตกต่างจากวิธีการดั้งเดิมที่มุ่งฝึกให้รถยนต์เรียนรู้สถานการณ์การขับขี่หลายแบบล่วงหน้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติแบบดั้งเดิมใช้อัลกอริทึมที่รวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมผ่านการฝึกฝนที่ใช้ระยะเวลานาน และตัวรถยนต์จะถูกตั้งค่าแผนรับมือล่วงหน้าในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งทำให้ยานยนต์อาจไม่รู้วิธีการตอบสนองในสถานการณ์ที่ไม่ได้ผ่านการฝึกฝนมา และอาจก่อความเสี่ยงด้านความปลอดภัยขณะขับขี่

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

เฉา จ้ง สมาชิกทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิงหัว กล่าวว่าทีมวิจัยประเมินเทคโนโลยีใหม่ผ่านการจำลองสถานการณ์และการทดสอบบนท้องถนน ซึ่งผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่ารถยนต์สามารถเรียนรู้ข้อมูลในสถานการณ์ใหม่ๆ ขณะสมรรถนะของรถยนต์ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเมื่อมีระยะทางขับขี่และปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้น

หยางเตี้ยนเก๋อ หัวหน้าทีมวิจัย จากมหาวิทยาลัยชิงหัว เปิดเผยว่าเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับยานพาหนะในการแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 และจะได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมในการทดสอบขนานใหญ่บนถนนเปิดในหลากหลายสถานการณ์

related