svasdssvasds

Hyundai จับมือ KIA พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คนขับไม่จำเป็นต้องลงจากรถ

Hyundai จับมือ KIA พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คนขับไม่จำเป็นต้องลงจากรถ

Hyundai และ KIA หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเกาหลี ซึ่งมีแนวคิดทีต่้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยได้พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลงจากรถเลย

Hyundai และ KIA เตรียมพัฒนาใช้หุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้เทคโนโลยีทั้งกล้อง , ล้อ, แขนที่ขยับได้ ซึ่งสามารถสั่งใช้งานได้เพียงปุ่มเดียว ก็สามารถเสียบสายชาร์จเข้าสู่รถได้โดยอัตโนมัติ

Hyundai จับมือ KIA พัฒนาหุ่นยนต์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า คนขับไม่จำเป็นต้องลงจากรถ ซึ่งฮุนไดและเกียได้เรียกเทคโนโลยีนี้ว่า ACR ซึ่งหุ่นยนต์ชาร์จอัตโนมัติมีรูปร่างค่อนข้างคล้ายกับของเทสลาแต่มีความก้าวหน้ากว่า โดยตัวเชื่อมต่อของ Tesla ที่เป็นกรรมสิทธิ์ในตัว ในขณะที่ ACR ของ Hyundai Motor Group มีมือที่สามารถจับปลั๊กต่างๆ ได้ จริงอยู่ ส่วนใหญ่จะใช้สายชาร์จ J1772 หรือ CCS

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ACR ของฮุนไดและเกีย สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมใดก็ได้ ไม่ต้องคำนึงถึงตำแหน่งที่ชาร์จ สภาพอากาศ และสิ่งกีดขวางที่อาจเกิดขึ้น ACR เป็นหุ่นยนต์ที่กันน้ำและกันฝุ่น (ระดับ IP65) ซึ่งใช้เสานิรภัยแบบประจำที่ซึ่งมีเซ็นเซอร์เลเซอร์ในตัวติดตั้งอยู่ที่พื้นใกล้ๆ เพื่อเตือนหุ่นยนต์เมื่ออาจวิ่งชนสิ่งกีดขวางที่อยู่นิ่งหรือเคลื่อนที่

ความเจ๋งของ ACR ก็คือคุณสามารถจอดรถใกล้ๆสถานีชาร์จและเพียงกดปุ่ม และ ACR จะสื่อสารกับรถเพื่อเปิดรูเสียบชาร์จ และหลังจากนั้น ACR แบบติดล้อจะเคลื่อนเข้าใกล้รถมากขึ้นและใช้อัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ใช้กล้อง 3 มิติเพื่อระบุตำแหน่งของปลั๊กชาร์จและขยายสายเคเบิลไปยังพอร์ต เมื่อชาร์จ EV เสร็จแล้ว แขนหุ่นยนต์จะเลื่อนออกไปเพื่อเก็บให้เรียบร้อย

สำหรับตอนนี้ ACR เป็นเพียงของเล่นเจ๋งๆ ที่จัดแสดงในงาน Seoul Mobility Show ปี 2023 แต่ HMG กล่าวว่าคาดการณ์ว่าหุ่นยนต์จะให้การสนับสนุนการชาร์จ EV ใน "อนาคตอันใกล้" เมื่อใดก็ตามที่ ACR หรือเทคโนโลยีการชาร์จแบบง่ายอื่นๆ มาถึง จะเป็นขั้นตอนต่อไปที่ทำให้การขับ EV สามารถเข้าถึงได้และสะดวกยิ่งขึ้น

ที่มา : caranddriver

related