svasdssvasds

#สรุปให้ ปัญหา Toyota Yaris ATIV ยังขับต่อได้ไหม ? จากปาก อากิโอะ โตโยดะ

#สรุปให้ ปัญหา Toyota Yaris ATIV ยังขับต่อได้ไหม ? จากปาก อากิโอะ โตโยดะ

#สรุปให้ ปัญหา Toyota Yaris ATIV เกิดอะไรขึ้น ผู้บริหารสูงสุดถึงขั้นบินมาไทย เพื่อแถลงข่าวด่วน หลังประกาศหยุดส่งมอบรถ

นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น หรือที่เรียกกันติดปากว่า เบอร์ 1 ตัวจริงของ Toyota ตั้งโต๊ะแถลงด่วนที่ประเทศไทย จากกรณีที่ โตโยต้า ประกาศหยุดการส่งมอบ ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris Ativ) ที่ผลิตในไทย และมาเลเซีย หลังพบข้อบ่งชี้ความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง

การแถลงครั้งนี้ นอกจาก นายอากิโอะ โตโยดะ แล้ว ยังมี นายมาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ภาคพื้นเอเชีย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น , นายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และนายสุรภูมิ อุดมวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย แถลงข่าวด้วย โดยผู้บริหารส่วนใหญ่บินด่วนมาจากญี่ปุ่นเพื่อชี้แจง

เว็บไซต์ข่าวรถยนต์ Autolifethailand พูดถึงปัญหา โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ใช้คำว่า "การที่ อากิโอะ โตโยดะ ต้องบินมาชี้แจงกรณีนี้ด้วยตัวเอง แน่นอนว่า เรื่องนี้เป็น " เรื่องใหญ่ " และ ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะไม่อย่างนั้น เบอร์ 1 ของโตโยต้า ไม่บินมาชี้แจงด้วยตัวเองแน่ๆ"

 

อ่านเรื่งอราวที่เกี่ยวข้อง

Toyota Yaris Ativ

Toyota Yaris Ativ สรุปปัญหา มันเกิดอะไรขึ้น ?

  • ปัญหาของรถเกิดจาก Toyota Yaris Ativ รุ่นที่มีปัญหา ตอนส่งทดสอบรถต้นแบบ ทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) กับหน่วยงานภาครัฐ ผ่านไม่มีปัญหา
  • จนกระทั่งรถถูกส่งผลิตจริงเพื่อขาย มีการปรับเปลี่ยด้านข้างเพิ่มเติม โดยการเพิ่มรอยบากลงไป ซึ่งผ่านการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) ภายในบริษัทแล้ว แต่ยังไม่ได้ส่งทดสอบใหม่กับหน่วยงานภาครัฐ
  • ก่อนวันที่ 28 เมษายน 2566 บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด พันธมิตรของโตโยต้า แจ้งเตือนมายังบริษัทถึงข้อบกพร่องดังกล่าว ของยาริส เอทีฟ (Yaris Ativ) ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย
  • 28 เมษายน 2566 บริษัทจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95
  • 29 เมษายน 2566 โตโยต้า ประกาศหยุดการส่งมอบ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ที่ผลิตในไทย และมาเลเซีย หลังพบข้อบ่งชี้ความไม่สมบูรณ์ของการทดสอบการชนด้านข้าง
  • 2 พฤษภาคม 2566 บริษัทฯได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป
  • บริษัทอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบว่าแผงด้านข้างของ Toyota Yaris ATIV และรุ่นอื่น ๆ ถูกเปลี่ยนในการทดสอบความปลอดภัยอย่างไร และขออภัยสำหรับการละเมิดความไว้วางใจของผู้บริโภค
  • 8 พฤษภาคม 2566 โตโยต้า แถลงข่าว ขอโทษ ที่ไทย
  • ยังไม่มีแผนกลับมาส่งมอบรถ Toyota Yaris ATIV จนกว่าบริษัทจะมั่นใจ

เจ้าของ Toyota Yaris ATIV เอาไงต่อ ?

สำหรับเจ้าของที่รับรถไปแล้วต้องไปเปลี่ยนรถหรือไม่ ? นายอากิโอะ โตโยดะ ระบุว่า รถยนต์ยาริส เอทีฟ ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด สามารถใช้งานได้ตามปกติ เพราะรถยังปลอดภัยเหมือนเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะมีขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อสื่อสารไปยังลูกค้าต่อไป พร้อมทั้งขอโทษในความไว้วางใจของลูกค้าที่ทำให้ผิดหวัง

#สรุปให้ ปัญหา Toyota Yaris ATIV ยังขับต่อได้ไหม ? จากปาก อากิโอะ โตโยดะ

ในงานแถลงข่าว นายมาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้ามี กระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้กับลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย ทั้งนี้เราขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

สังเกตุจากถ้อยแถลงขอโทษของผู้บริหารโตโยต้าและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตัวรถโตโยต้า ยาริส เอทีฟ ผ่านการทดสอบภายในบริษัทแล้ว และภายหลังผ่านการทดสอบจากหน่วยงานรัฐแล้ว แต่การกระทำที่เกิดขึ้น แม้จะปลอดภัยเท่าเดิม แต่ผิดมาตรฐานของบริษัทระดับโลกอย่าง Toyota ที่ดัดแปลงรถและไม่ทดสอบกับหน่วยงานภาครัฐก่อนนำมาขาย จึงต้องหยุดเพื่อรีเช็กอีกรอบหนึ่งก่อน

ทั้งนี้ รถยนต์โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ในไทย ตั้งแต่เริ่มส่งมอบ สิงหาคม 2565 - เมษายน 2566 ส่งมอบถึงมือลูกค้าชาวไทยไปแล้ว 39,757 คัน

related