svasdssvasds

โตโยต้า ประกาศ หยุดส่งมอบ-ขายชั่วคราว Toyota Yaris Ativ ที่ผลิตในไทย-มาเลย์

โตโยต้า ประกาศ หยุดส่งมอบ-ขายชั่วคราว Toyota Yaris Ativ ที่ผลิตในไทย-มาเลย์

โตโยต้า ประกาศ ยุติการส่งมอบ และ จำหน่ายรถยนต์ Toyota Yaris Atiy ชั่วคราว หลังพบความบกพร่อง ในการทดสอบ การชนทางด้านข้าง ตามมาตรฐาน UN-R95 ที่ญี่ปุ่น

วันที่ 29 เมษายน 2566 โตโยต้า ประกาศหยุดการส่งมอบ ยาริส เอทีฟ (Toyota Yaris Ativ) ที่ผลิตในไทย และมาเลเซีย หลังพบข้อบ่งชี้ความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง

 ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจาก บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ได้รับแจ้งเกี่ยวกับความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดยบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ของยาริส เอทีฟ (Yaris Ativ) ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย

โดยโตโยต้าและไดฮัทสุได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา

 แม้ว่าไดฮัทสุเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถังและดูแลขั้นตอนรับรองรถยนต์รุ่น ยาริส เอทีฟ อย่างไรก็ตามทางสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชียมีความจำเป็นต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Daihatsu พบการปรับแต่งทดสอบการชนของรถกว่า 8 หมื่นคัน มี Toyota Yaris Ativ ด้วย

• ปิดตำนาน 19 ปี รถยนต์ “โตโยต้า วีออส” ยุติการผลิตแล้ว คาดขาย Yaris Ativ แทน

• Toyota Yaris Ativ 2022 เปิดตัว จัดเต็มออปชั่น ราคาเริ่มต้น 539,000 บาท

โดยแถลงการณ์ของโตโยต้า ระบุว่า ขออภัยที่เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ พร้อมแจ้งให้ทราบถึงสถานการณ์ และแผนการดำเนินงานในอนาคต ประกอบด้วย

• หลังจากพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ โตโยต้าได้ปรึกษากับไดฮัทสุ และหยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95

• ไดฮัทสุปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris Ativ เป็นการภายใน ตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด

• ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรต่อไปได้ตามปกติ 

• วันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา บริษัทจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95

• สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (witness testing) ทำให้จำเป็นต้องหยุดจำหน่าย ยาริส เอทีฟ ชั่วคราว โดยบริษัทจะเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุด ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

โตโยต้า ประกาศ หยุดส่งมอบ-ขายชั่วคราว Toyota Yaris Ativ ที่ผลิตในไทย-มาเลย์

 

 อากิโอะ โตโยดะ  ประธานคณะกรรมการ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์ เราขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์โตโยต้า ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของไดฮัทสุอย่างเดียว ซึ่งเราจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที

related