svasdssvasds

Daihatsu พบการปรับแต่งทดสอบการชนของรถกว่า 8 หมื่นคัน มี Toyota Yaris Ativ ด้วย

Daihatsu พบการปรับแต่งทดสอบการชนของรถกว่า 8 หมื่นคัน มี Toyota Yaris Ativ ด้วย

Daihatsu พบการปรับแต่งทดสอบการชนของรถ 4 รุ่นด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นมี Toyota Yaris Ativ ร่วมด้วย โดยการทดสอบได้มีการปรับแต่งด้านข้าง ทำให้ละเมิดกฏการทดสอบการชน​และจะมีการสอบสวนกันต่อไป

Daihatsu ไดฮัทสุ บริษัทรถยนต์ในเครือโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ออกแถลงการณ์ยอมรับว่า บริษัทได้กระทำผิดในการ “ปรับแต่งผลการทดสอบการชนด้านข้าง” สำหรับรถยนต์ 4 รุ่น ที่พัฒนาโดยไดฮัทสุสำหรับตลาดต่างประเทศ รวมมากกว่า 88,000 คัน

โซอิจิโร โอคุไดระ ประธานไดฮัทสุกล่าวว่า “เราต้องขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับการทรยศต่อความไว้วางใจและการสนับสนุนของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ และทำให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลอย่างมาก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ไดฮัทสุบอกว่า ในการทดสอบการชนด้านข้างของรถยนต์ 4 รุ่นนั้น บุด้านในของประตูที่นั่งด้านหน้ามีการปรับเปลี่ยนอย่างไม่ถูกต้อง และมีการละเมิดขั้นตอนและวิธีการทดสอบการชนด้านข้างตามข้อบังคับ

โดยรถทั้ง 4 รุ่นดังกล่าวนี้ประกอบด้วย

  • Toyota Yaris ATIV ผลิตเดือนสิงหาคม 2022 ในประเทศไทยและมาเลเซีย จำหน่ายในประเทศไทย เม็กซิโก ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ ฯลฯ จำนวน 76,289 คัน
  • Perodua Axia ผลิตเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ในมาเลเซีย จำหน่ายในมาเลเซีย จำนวน 11,834 คัน
  • Toyota Agya เตรียมผลิตเดือนมิถุนายน 2023 ในอินโดนีเซีย เตรียมวางจำหน่ายในเอกวาดอร์
  • รุ่นที่กำลังพัฒนา ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

นั่นทำให้มีรถยนต์อย่างน้อย 88,123 คันที่ถูกปรับเปลี่ยน

ไดฮัทสุระบุว่า ขณะนี้ ได้มีการแจ้งการกระทำผิดโดยทันที และปรึกษากับหน่วยงานตรวจสอบและรับรองหลังจากตรวจพบ และการขนส่งไปประเทศปลายทางเพื่อจำหน่ายถูกสั่งระงับแล้ว

“นอกจากคณะกรรมการสอบสวนภายในที่ดำเนินการสอบสวนจนถึงตอนนี้แล้ว เราได้จัดตั้งคณะกรรมการอิสระจากภายนอกเพื่อศึกษารายละเอียดของเรื่องนี้ วิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง และรวบรวมมาตรการป้องกันการเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำ” บริษัทกล่าว

อากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้ากล่าวว่า บริษัทกำลังตรวจสอบว่าแผงด้านข้างของ Yaris และรุ่นอื่น ๆ ถูกเปลี่ยนในการทดสอบความปลอดภัยอย่างไร และขออภัยสำหรับการละเมิดความไว้วางใจของผู้บริโภค

“เหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ขายภายใต้แบรนด์โตโยต้า ดังนั้นมันจึงส่งผลกระทบไม่เพียงแต่แบรนด์ไดฮัทสุเท่านั้นแต่ยังรวมถึงโตโยต้าด้วย” โทโยดะกล่าว

บริษัทโตโยต้ากล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งผลทดสอบการชนด้านข้างนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดในทันทีว่าใครเป็นหัวเรือใหญ่ในการทดสอบการชน

“เราจะดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียดต่อจากนี้ แต่สัญญาว่าจะทำความเข้าใจอย่างเด็ดขาดว่าเกิดอะไรขึ้น สอบสวนความตั้งใจที่แท้จริง และทำงานอย่างจริงใจเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ... เราต้องการเวลาสักระยะ” โทโยดะกล่าว

ไดฮัทสุค้นพบปัญหาการทดสอบความปลอดภัยนี้หลังผู้แจ้งเบาะแสรายงานปัญหาไปยังหน่วยงานกำกับดูแล

การค้นพบระบบทดสอบความปลอดภัยถือเป็นวิกฤตครั้งแรกของประธานบริษัทโตโยต้าคนใหม่อย่าง โคจิ ซาโตะ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งสูงสุดต่อจากโทโยดะเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา

“เราต้องค้นหาสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสภาพแวดล้อมที่มันเกิดขึ้น และเมื่อเรายืนยันแล้ว ก็จะดำเนินการที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขสาเหตุที่แท้จริง” ซาโตะกล่าว

ที่มา : daihatsu

related