svasdssvasds

ข่าวลือหรือเรื่องจริง! อีซูซุ เตรียมย้ายฐานผลิต "จากไทยไปอินโดนีเซีย"

ข่าวลือหรือเรื่องจริง! อีซูซุ เตรียมย้ายฐานผลิต "จากไทยไปอินโดนีเซีย"

อีซูซุ หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์อีซูซุซึ่งมีฐานการผลิตในประเทศไทย ซึ่งมีสื่อต่างชาติรายงาน รัฐมนตรีอินโดนีเซียเผยว่า อีซูซุมีแผนย้ายฐานผลิตจากประเทศไทยไปยังประเทศอินโดนีเซีย

อีซูซุ (Isuzu) หนึ่งในแบรนด์รถยนต์ค่ายดังที่มีฐานผลิตในประเทศไทย ได้มีข่าวลือจากสื่อต่างประเทศว่า "ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่อย่าง “อีซูซุ มอเตอร์ส” (Isuzu Motors) มีแผนย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทยไปยังเพื่อนบ้านอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย"

อากุส กูมีวัง การ์ตาซัสมีตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์ว่า อีซูซุวางแผนที่จะย้ายโรงงานจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย และอาจเริ่มการผลิตได้ในต้นปีหน้า

“เราขอขอบคุณการตัดสินใจของ Isuzu เราพร้อมมอบสิ่งจูงใจและสนับสนุนกระบวนการย้ายถิ่นฐาน” รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซียเผยระหว่างเข้าพบผู้บริหาร Isuzu ที่กรุงโตเกียว โดยเตรียมโยกย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากไทยไปอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าเร็วที่สุดภายในปีหน้า รัฐมนตรีอินโดนีเซีย กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ทั้งนี้ อีซูซุในประเทศไทยยังไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือยืนยันรายงานข่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งอย่างไรต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องจริง

ปัจจุบัน อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์อยู่ 1 แห่งในอินโดนีเซีย คือที่เมืองคาราวัง ส่วนในประเทศไทยมี 2 แห่ง คือที่จังหวัดสมุทรปราการและฉะเชิงเทรา มีกำลังการผลิตรถยนต์รวม 385,000 คันต่อปี

อินโดนีเซีย ผลิตรถยนต์ให้กับรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นหลายยี่ห้อ เช่น Honda Mitsubishi และ Suzuki นอกจากนี้ยังตั้งเป้าและพยายามต้องการที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่มีอยู่มากในประเทศนั่นคือ "แร่นิกเกิล" ที่ดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก

 

ซึ่งนี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า อีซูซุมีแผนที่จะย้ายการผลิตไปยังประเทศอินโดนีเซีย แต่ในแง่ของการลงทุนเดิม เนื่องจากประเทศไทยมีฐานลูกค้าที่ใช้รถกระบะของอีซูซุเป็นจำนวนมาก ทำให้อาจไม่ได้ย้ายฐานการผลิตไปทั้งหมด

แต่ก็น่าสนใจเพราะอินโดนีเซียถือเป็นประเทศคู่แข่งทั้งในด้านการผลิตรถยนต์ และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต และหากมีการย้ายฐานการผลิตไปยังอินโดนีเซียเป็นจำนวนมาก จะทำให้ประเทศไทยจำเป็นต้องหานโยบายและแรงดึงดูดเพื่อการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียที่ตั้งเป้าจะเป็นทั้ง EV Hub และฐานการผลิตรถที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ล่าสุดแหล่งข่าวระดับสูงจากรัฐบาลไทย เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวบริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย มายังประเทศอินโดนีเซีย จะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าว่า หลังจากที่มีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สอบถามไปยังผู้บริหารระดับสูงของอีซูซุ ประเทศไทย ทันที

ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ได้สอบถามไปยังผู้บริหารระดับสูงที่ญี่ปุ่นแล้ว ยืนยันว่า "ไม่มีแผนย้ายฐานการลงทุนออกไปจากประเทศไทยแต่อย่างใด ไม่รู้ว่าต้นตอของข่าวมาได้อย่างไร ส่วนรายละเอียดทั้งหมด ทางบริษัท อีซูซุ ประเทศไทย จะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ต่อไป"

 

related