svasdssvasds

สหรัฐอเมริกา หวั่นเทคโนโลยีรถไร้คนขับ "สัญชาติจีน" ล้วงความลับประเทศ

สหรัฐอเมริกา หวั่นเทคโนโลยีรถไร้คนขับ "สัญชาติจีน" ล้วงความลับประเทศ

ปัจจุบันเทคโนโลยีไร้คนขับของจีนได้เข้ามาใช้ในสหรัฐอเมริกาเป็นจำนวนมาก รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กำลังหวั่นกลัวกับช่องโหว่ของเทคโนโลยีไร้คนขับของจีนว่าจะเข้ามาล้วงข้อมูลและความลับในประเทศสหรัฐอเมริกา

นายพีท บูติจิจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ กล่าวว่า มีความกังวลต่อการดำเนินงานของบริษัทเทคโนโลยีไร้คนขับจีนในสหรัฐ ว่าจะส่งผลต่อความมั่นคงประเทศ หลังฝ่ายนิติบัญญัติบางคนเรียกร้องให้จำกัดการดำเนินงานของบริษัทจีน 

“ไม่ว่าจะพูดถึงฮาร์ดแวร์หรือซอฟต์แวร์ ก็ส่งผลต่อความกังวลเช่นเดียวกันกับธุรกิจโทรคมนาคม หรือแอปพลิเคชันติ๊กต็อก”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา บูติจิจกับจีนา แรมมันโด รัฐมนตรีการค้าสหรัฐได้รับหนังสือจากฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อขอให้สอบสวนการใช้เทคโนโลยี AV (Autonomous Vehicle) ของบริษัทจีนในสหรัฐ รวมถึงแนวทางจำกัดเทคโนโลยีดังกล่าว

สหรัฐอเมริกา หวั่นเทคโนโลยีรถไร้คนขับ "สัญชาติจีน" ล้วงความลับประเทศ หนังสือเรียกร้องดังกล่าวระบุว่า เทคโนโลยีที่ใช้เป็น AVs, LiDAR, RADAR, กล้อง, AI และเซนเซอร์และเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงอื่น ๆ ทั้งหมดสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนอเมริกันและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอาจส่งไปยังรัฐบาลจีนและงพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) ก็เป็นได้

เทคโนโลยีไร้คนขับ มักมีการเก็บข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ,การใช้งานโซเชียลมีเดีย หรือมัลติมีเดียต่างๆบนรถ ซึ่งเมื่อเทคโนโลยีมีมากขึ้น ความอัจฉริยะต่างๆก็อาจถูกเก็บข้อมูลนำไปใช้ในด้านต่างๆ และสหรัฐอเมริกาจึงหวั่นกลัวว่าข้อมูลของประชากรสหรัฐจะรั่วไหลสู่จีน เนื่องจากในปัจจุบันมีการใช้งานรถสัญชาติจีนในสหรัฐเป็นจำนวนมาก

ที่มา : scmp

related