svasdssvasds

Toyota ต้านกระแส EV ปลดพนักงาน 1,000 คน หลังรัฐบาลจีนหนุนคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า

Toyota ต้านกระแส EV ปลดพนักงาน 1,000 คน หลังรัฐบาลจีนหนุนคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า

Toyota ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ประกาศปลดพนักงานนับ 1,000 คนในจีน หลังจากรัฐบาลจีนหนุนให้คนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ชาวจีนจึงหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายดังอย่าง Tesla และ BYD นั่นทำให้โตโยต้าต้องปรับตัว

Toyota ผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังจากญี่ปุ่น ล่าสุดได้มีการประกาศปลดพนักงานกว่า 1,000 คนในจีน ซึ่งคาดว่าเกิดจากการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนที่ต้องการให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) มากขึ้น ส่งผลทำให้โตโยต้ามียอดขายรถยนต์สันดาปที่ลดลง 

ประกอบกับเมื่อมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้น รถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายดังต่างๆเช่น Tesla และ BYD ก็เข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของโตโยต้าไป

Toyota ต้านกระแส EV ปลดพนักงาน 1,000 คน หลังรัฐบาลจีนหนุนคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า โฆษกของ Toyota เผยว่า พนักงานในบริษัท Guangzhou Toyota Motor ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Guangzhou Automobile Group จำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานก่อนที่จะครบกำหนดตามสัญญาจ้าง ตามสถานการณ์การผลิตในปัจจุบัน โดยพร้อมจะจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างให้พนักงานเหล่านี้ตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Toyota ต้านกระแส EV ปลดพนักงาน 1,000 คน หลังรัฐบาลจีนหนุนคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ไม่เพียงโตโยต้าที่ประสบปัญหายอดขายที่ลดลงแต่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเจ้าอื่นๆอย่าง Honda , Nissan ก็ประสบกับยอดขายที่ลดลง เนื่องจากคนหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจาก Tesla หรือ BYD ที่มียอดขายสูงและกำไรต่อเนื่องในช่วงนี้

การลดคนงานของ Toyota เป็นไปตามการตัดสินใจของ Mitsubishi Motors ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ที่ประกาศยุติการดำเนินงานในจีนหลังจากยอดขายซบเซามานานหลายปี โดยมี GAC เป็นผู้ร่วมทุนในท้องถิ่นของทั้ง Toyota และ Mitsubishi Motors

 

 

 

 

ขณะนี้รัฐบาลจีนยังพยายามออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการซื้อรถยนต์ในประเทศ โดยเน้นส่งเสริมรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) เพื่อกระตุ้นผู้บริโภคและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยหน่วยงานรัฐบาล 13 แห่ง รวมถึงคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า ผู้บริโภครถยนต์ภูมิภาคต่างๆ จะได้รับการสนับสนุนให้เพิ่มโควตาสำหรับการซื้อรถยนต์ประจำปี และจะพยายามส่งเสริมการขายรถยนต์มือสองในอีกทาง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมิถุนายน จีนได้ขยายนโยบายยกเว้นภาษีการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ไปจนถึงสิ้นปี 2027 อาจมีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลจีนที่เร่งสนับสนุนให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น นั่นเป็นสัญญาณที่ทางค่ายญี่ปุ่นยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์กระแสรถ EV มากขึ้น เนื่องจากผู้คนก็สนใจในเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้าและความคุ้มค่าที่มีมากกว่าหากเทียบเรื่องค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง

ที่มา : bloomberg

related