svasdssvasds

Toyota เตรียมส่ง รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่โซลิดสเตต ชาร์จ 10 นาที วิ่งไกล 1200 กม.

Toyota เตรียมส่ง รถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่โซลิดสเตต ชาร์จ 10 นาที วิ่งไกล 1200 กม.

โตโยต้าเล็งเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ‘แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต’ ภายในปี 2027 ชาร์จเต็มภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที และมอบระยะการขับขี่มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไปถึง 2.4 เท่า

นิกเคอิ เอเชีย (Nikkei Asia) รายงานว่าโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp) ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น วางแผนเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต (all-solid-state) อย่างเร็วที่สุดภายในปี 2027 โดยคาดว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเพิ่มระยะการขับขี่ของรถยนต์มากกว่าสองเท่าจากการชาร์จเพียงครั้งเดียว

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า โตโยต้าเผยแผนการข้างต้นในการแถลงข่าว ณ ฐานการวิจัยในจังหวัดชิซูโอกะเมื่อไม่นานนี้ โดยมีเป้าหมายนำแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตรุ่นใหม่มาใช้งานจริงในปี 2027 หรือ 2028

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

รายงานระบุว่าการยืดอายุใช้งานของแบตเตอรี่โซลิดสเตตเป็นปัญหาที่ทำให้เทคโนโลยีชนิดนี้ไม่สามารถบรรลุผลเชิงพาณิชย์ แต่โตโยต้าเอาชนะความท้าทายดังกล่าวแล้ว พร้อมเสริมว่าการขจัดอุปสรรคต่อไปเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตจำนวนมาก จะสร้างความเป็นไปได้ในการวางภูมิทัศน์ยานยนต์ไฟฟ้าใหม่

แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต สามารถทนอุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียส และทนการเสื่อมสภาพได้ดีกว่า สามารถชาร์จเต็มภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที และมอบระยะการขับขี่มากกว่า 1,200 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไปถึง 2.4 เท่า

ก่อนหน้านี้โตโยต้าถูกมองว่าลังเลที่จะส่งเสริมรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ล้วน และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกเพียงราว 20,000 คันในปี 2022 ทว่าบริษัทฯ ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่ามีแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 10 รุ่น ภายในปี 2026 และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ 1.5 ล้านคันต่อปี

related