svasdssvasds

'ฉางอัน ออโต' วางศิลาฤกษ์ 'โรงงานผลิต EV' ในไทย อย่างเป็นทางการแล้ว

'ฉางอัน ออโต' วางศิลาฤกษ์ 'โรงงานผลิต EV' ในไทย อย่างเป็นทางการแล้ว

ฉางอัน ออโต (Changan Auto) ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีน ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตยานยนต์แห่งแรกในไทย นับเป็นก้าวสำคัญของการขยายธุรกิจในภเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หวังฮุย รองประธานของฉางอัน ออโตโมบิล เผยว่า ฉางอัน มุ่งสร้างบทบาทเชิงรุกในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่าน สู่อุตสาหกรรมยานยนต์อันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันกับที่ไทยเร่งปรับตัวสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว

การเข้าสู่ประเทศไทยของฉางอัน ไม่เพียงเสนอหลักประกันตามเป้าหมายในการจัดวางให้ไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคของบริษัท แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมการบูรณาการเชิงลึกของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนและไทย

ทางด้านของ นฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย กล่าวว่า การลงทุนของฉางอันสะท้อนศักยภาพและความพร้อมของไทย ในการเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคและระดับโลก

โดยโรงงานแห่งใหม่นี้ครอบคลุมพื้นที่ราว 1,520 ไร่ ตั้งอยู่ที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยทาสี ประกอบชิ้นส่วน ประกอบเครื่องยนต์ และประกอบแบตเตอรี่ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

การดำเนินงานในระยะแรก จะเริ่มต้นในปี 2025 คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงแตะ 1 แสนคันต่อปี ส่วนการดำเนินงานระยะที่ 2 จะมีการลงทุนรวมสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท ทำให้ภาพรวมกำลังการผลิตแตะ 2 แสนคันต่อปี

ฉางอัน ออโต จับมือกับ WHA ตั้งโรงงานในไทย

อย่างไรก็ตาม ไทยถือว่าเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเนิ่นนาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ การเข้ามาลงทุนของฉางอันในไทย สอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทยที่มุ่งเพิ่มสัดส่วนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า แตะร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี 2030 และจะครอบคลุมทั่วตลาดอาเซียน รวมถึงตลาดยานยนต์พวงมาลัยขวาทั่วโลก

นอกเหนือจากฉางอันแล้ว กลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ของจีน เช่น เกรตวอลล์ มอเตอร์ (Great Wall) และบีวายดี (BYD) ยังได้ก่อสร้างโรงงานและเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ ในไทยเช่นกัน

ด้านข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่ามีแบรนด์จีนครองสัดส่วนกว่าร้อยละ 70 ของยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในไทยในช่วงครึ่งแรก (มกราคม-มิถุนายน) ของปีนี้

 

ภาพ : ซินหัว

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related