svasdssvasds

CATL จับมือ Hozon Auto พัฒนารถ EV ชาร์จเร็ว ปลอดภัย ทนทาน วิ่งได้ไกล 1000 กม.

CATL จับมือ Hozon Auto พัฒนารถ EV ชาร์จเร็ว ปลอดภัย ทนทาน วิ่งได้ไกล 1000 กม.

CATL ได้ร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากับ Hozon Auto ซึ่งเป็นค่ายของแบรนด์ Neta โดยได้มีการสร้างแชสซีสเก็ตบอร์ดที่มีชื่อว่า CIIC ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนพัฒนาไปอีกขั้น

CATL เจ้าของเทคโนโลยีแบตเตอรี่อันดับ 1 ของจีน ได้ร่วมมือกับบริษัท Hozon Auto ซึ่งเราอาจได้รู้จักในแบรนด์ Neta ทั้งสองบริษัทได้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ในขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกล 1000 กม./ชาร์จ และยังพัฒนาให้สามารถชาร์จได้เร็วภายในเวลา 3 นาที ก็ทำให้รถ EV สามารถวิ่งได้ไกลถึง 300 กม.

Credit : CATL แพลตฟอร์ม CIIC หรือ CIIC Integrated Intelligent Chassis (CIIC) นวัตกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดต้นทุนการผลิต น้ำหนักยานพาหนะ และการใช้พลังงาน ขณะเดียวกันก็เพิ่มพื้นที่ผู้โดยสารภายในรถยนต์ไฟฟ้าให้สูงสุด

Credit : CATL CATL ร่วมมือกับ Hozon Auto ผู้ผลิตรถยนต์ EV ของจีนซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Neta และได้ก้าวไปอีกขั้นสำคัญในการนำแชสซีสเก็ตบอร์ด CIIC ไปใช้ ความร่วมมือระหว่างมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาร่วมกันของโมเดลที่ขับเคลื่อนด้วย CIIC โดยรุ่นแรกมีกำหนดเปิดตัวในไตรมาสที่สามของปี 2024

สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้น คือการทดสอบล่าสุดแพลตฟอร์ม CIIC ในสภาพอากาศที่เย็นจัดและร้อนจัด ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม CIIC ซึ่งทำให้สามารถเดินทางได้ไกลถึง 1,000 กม.

ซึ่งการทดสอบได้มีการทดลองใช้งานในสภาพอากาศหนาวจัดซึ่งถึงแม้อุณหภูมิต่ำถึง -7°C แพลตฟอร์ม CIIC ก็ยังสามารถจ่ายไฟและทำงานร่วมกับระบบทั้งหมดบนรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระบบชาร์จเร็วที่ทาง CATL เคลมว่า ชาร์จ 3 นาที วิ่งได้ 300 กม. ก็จะช่วยลดปัญหาที่คนกังวลความยุ่งยากในการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี

แพลตฟอร์ม CIIC ของ CATL ประกอบด้วยระบบไฟฟ้าแรงสูงและแรงต่ำ ระบบบังคับเลี้ยวและเบรก และตัวควบคุมโดเมนของแชสซี การใช้เทคโนโลยี Cell-to-Chassis (CTC) ช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ดียิ่งขึ้น การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกที่ติดตั้งแพลตฟอร์ม CIIC จำนวนมากมีกำหนดจะเริ่มในไตรมาสที่สามของปีถัดไป ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของเทคโนโลยี EV

อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงต้องรอลุ้นว่าจะมีแบรนด์รถไหนสนใจเข้ามาใช้แพลตฟอร์ม CIIC ร่วมกับ CATL อีก ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้คาดว่าจะมีแรงดึงดูดให้หลายแบรนด์เข้ามาร่วมใช้แพลตฟอร์มที่สามารถลดต้นทุนได้ และยังมีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

ที่มา : arenaev

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related