svasdssvasds

Audi ซื้อแบตเตอรี่ EV จาก BYD และ CATL เพื่อใช้ในผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน

Audi ซื้อแบตเตอรี่ EV จาก BYD และ CATL เพื่อใช้ในผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน

Audi แบรนด์รถยนต์หรูระดับโลกได้ติดต่อเพื่อให้บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ในจีนอย่าง BYD และ CATL ซึ่งจะใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ เช่น Audi Q6L e-tron, Q6L Sportback e-tron และ A6L e-tron ที่ผลิตในจีน

Audi บริษัทรถยนต์แบรนด์หรูระดับโลกที่ใครๆก็ต้องเคยได้ยินชื่อ ขณะนี้ได้ดีลกับสองบริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ในจีนเพื่อนำแบตเตอรี่ LFP ของ BYD และ NMC ของ CATL มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ เพื่อผลิตจำหน่ายในประเทศจีน 

Credit : carnewschina ซึ่งที่มาจากชื่อ L ในรุ่นต่างๆ เช่น Q6L , A6L หมายความว่าเป็นรุ่นที่ผลิตในจีนเท่านั้นและมีระยะฐานล้อที่ยาวกว่า FAW-Audi เป็นการร่วมทุนระหว่าง Audi ในจีนกับ First Automobile Works ซึ่งเป็นบริษัทยานยนต์ของรัฐ Audi และ Volkswagen ถือหุ้น 60% ในโครงการนี้ ขณะที่ FAW ถือหุ้น 40%

Credit : Audi Media Center FAW-Audi JV กำลังสร้างโรงงานผลิตรถ EV ขนาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนในเมืองฉางชุน มณฑลจี๋หลิน ซึ่งมีมูลค่า 2.6 พันล้านยูโร (20 พันล้านหยวน) 

โดยโรงงานที่ว่าจะมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี บนพื้นที่ 2.46 ล้านตารางเมตร โดยจะเริ่มในเดือนธันวาคม 2567 เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Audi โดยใช้พื้นฐาน Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาร่วมกับปอร์เช่ ซึ่งนี่ถือเป็นการร่วมมือครั้งใหญ่ที่น่าสนใจเลยมากทีเดียว

Credit : carnewschina

ซึ่งคาดว่าการดีลทั้งสองบริษัทอย่าง BYD และ CATL เพื่อจะนำแบตเตอรี่ทั้งสองแบบไปใช้ในรุ่นย่อยต่างๆ โดยคาดเดาได้ว่าจะใช้แบตเตอรี่ของ BYD ในรุ่นเริ่มต้น และใช้แบตเตอรี่ของ CATL ในรุ่นท็อปเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า 

นี่ถือเป็นสงครามในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจ เนื่องจาก Audi ได้ดีลค่าย SAIC เพื่อนำแพลตฟอร์ม iO Origin จาก IM Motors แบรนด์ EV ของ SAIC มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า Audi ในบางรุ่น ซึ่งในขณะนี้ Audi ก็ยังคงใช้แพลตฟอร์ม PPE และ IM's iO Origin ในตลาดจีนเพื่อทดลองตลาดไปก่อน

อย่างไรก็ตามสงครามครั้งนี้อาจยังไม่จบง่ายๆ เนื่องจากฝั่งยุโรปและญี่ปุ่นก็ได้เร่งพัฒนาและดีลกับสตาร์ทอัปหลากหลายเจ้าเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่มาใช้งานในแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งขณะนี้ทาง Audi ต้องการทำการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนก็ยังคงต้องใช้แบตเตอรี่จากประเทศจีนอย่าง BYD หรือ CATL เพื่อทำการตลาดไปก่อน

ในอนาคตเชื่อว่าจะมีการร่วมมือของแบรนด์จีนและยุโรปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Volvo ที่ร่วมมือกับ แบรนด์จีนอย่าง Geely และค่ายรถยนต์อื่นๆอีกมากมายยังคงต้องได้รับการช่วยเหลือจากจีน เนื่องจากมีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาได้เร็วที่สุด

ที่มา : carnewschina

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related