svasdssvasds

Hyundai จับมือ KIA พัฒนาเทคโนโลยี Active Air Skirt ช่วยให้รถ EV วิ่งได้ไกลขึ้น

Hyundai จับมือ KIA พัฒนาเทคโนโลยี Active Air Skirt ช่วยให้รถ EV วิ่งได้ไกลขึ้น

Hyundai ร่วมมือกับ KIA ในการพัฒนาเทคโนโลยี AAS หรือ Active Air Skirt ซึ่งจะช่วยเพิ่มระยะทางให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น ซึ่งเราจะพามาดูกันว่าเทคโนโลยีนี้น่าสนใจแค่ไหนกัน

Hyundai ร่วมมือกับ KIA พัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถได้ไกลยิ่งขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Active Air Skirt (AAS) ซึ่ง AAS ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มทั้งความเร็วสูงสุดและระยะทางของรถยนต์ไฟฟ้าโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ เทคโนโลยีนี้ใช้สเกิร์ตลมแบบปรับได้ที่ด้านหน้าของยางหน้า ซึ่งเก็บซ่อนไว้อยู่ด้านหลังกันชนหน้า 

Credit : Hyundai ระบบ AAS หรือ Active Air Skirt จะเริ่มทำงานเมื่อรถวิ่งเกิน 80 กม./ชม. โดยจะควบคุมการไหลเวียนของอากาศรอบล้อหน้า และเมื่อความเร็วของรถลดลงต่ำกว่า 70 กม./ชม. สเกิร์ตอากาศจะปรับกลับโดยอัตโนมัติ

การทดสอบด้วย Genesis GV60 เผยผลลัพธ์ที่น่าประทับใจของเทคโนโลยี Active Air Skirt สามารถลดค่าสัมประสิทธิ์การลาก (Cd) ลงได้ 0.008 ซึ่งแปลเป็นการปรับปรุงการขับขี่โดยรวมที่ดีขึ้นอย่างน่าทึ่ง 2.8% ผลกระทบต่อรถยนต์ไฟฟ้ามีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนทางหลวงซึ่งมีแรงต้านอากาศสูงที่สุด

Credit : Genesis ระบบ AAS ได้เพิ่มระยะทาง 6 กม. ซึ่งแม้ว่าจะไม่มาก แต่ก็ยังมีประโยชน์อยู่ ฮุนไดประเมินว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 13 กม. ภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าระบบนี้จะถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอีก

ระบบ AAS ของฮุนไดรักษาประสิทธิภาพที่ความเร็วเกิน 200 กม./ชม. โดยมีส่วนช่วยเพิ่มแรงกด การยึดเกาะ และเสถียรภาพ ทำให้เป็นเทคโนโลยีอเนกประสงค์ที่เป็นประโยชน์ต่อรถยนต์ไฟฟ้าในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการขับขี่ด้วยความเร็วสูง

ขณะนี้เทคโนโลยี Active Air Skirt ยังอยู่ระหว่างการทดสอบความทนทานและประสิทธิภาพ โดยฮุนไดและเกียกำลังประเมินศักยภาพในการรวมไว้ในรถยนต์ที่ใช้งานจริง 

Credit : Genesis รถยนต์ฮุนไดรุ่นปัจจุบันอย่าง Hyundai Ioniq 6 ได้มีคุณสมบัติแอโรแอคทีฟและพาสซีฟต่างๆไว้แล้ว เช่น ลิ้นอากาศแบบแอคทีฟ ม่านลมล้อ ตัวลดช่องว่างล้อ และสปอยเลอร์หลัง ทั้งหมดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าสัมประสิทธิ์การลากและเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งเชื่อว่าอนาคตทาง Hyundai และ KIA จะพัฒนาเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพได้ดียิ่งขึ้นอีกในเร็วๆนี้ 

ที่มา : Hyundai

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

related