svasdssvasds

วิเคราะห์ “ตลาดสมาร์ทโฟน” ยอดขายตก แม้แต่ “Apple” ยังได้รับผลกระทบ

วิเคราะห์ “ตลาดสมาร์ทโฟน” ยอดขายตก แม้แต่ “Apple” ยังได้รับผลกระทบ

สัญญานเศรษฐกิจย่ำแย่ส่งผลให้ “ตลาดสมาร์ทโฟน” ชะลอตัวลง บริษัทวิจัยตลาดชี้เป็นไตรมาสที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งแม้แต่บริษัทที่ไม่เคยได้รับผลกระทบอย่าง Apple ก็ยังมีผลกระทบกับการชะลอตัวครั้งนี้

ในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกบันทึกการลดลงติดต่อกันเป็นครั้งที่สามในปีนี้ โดยลดลง 9% เมื่อเทียบเป็นรายปีนับเป็นไตรมาสที่แย่ที่สุดตั้งแต่ปี 2014

แนวโน้มเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อฮาร์ดแวร์อิเล็กทรอนิกส์และจัดลำดับความสำคัญของการใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ สิ่งนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดสมาร์ทโฟนต่อไปในอีก 6 ถึง 9 เดือนข้างหน้า 

ซัมซุงยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำด้วยส่วนแบ่งการตลาด 22% จากการส่งเสริมการขายและโปรโมชั่นอย่างหนัก

แม้แต่สินค้า Apple เป็นผู้จำหน่ายเพียงรายเดียวใน 5 อันดับแรกที่มีการเติบโตในเชิงบวก โดยปรับปรุงตำแหน่งทางการตลาดให้ดียิ่งขึ้นด้วยส่วนแบ่ง 18%

ในช่วงที่ตลาดตกต่ำเนื่องจากความต้องการ iPhone ที่ค่อนข้างดีและขณะที่ Xiaomi, OPPO และ Vivo ยังคงใช้แนวทางอย่างระมัดระวังในการขยายธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากความไม่แน่นอนของตลาดในประเทศ โดยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดโลกอยู่ที่ 14% 10% และ 9% ตามลำดับ 

“ตลาดสมาร์ทโฟนมีปฏิกิริยาตอบสนองสูงต่อความต้องการของผู้บริโภค และผู้ขายก็กำลังปรับตัวอย่างรวดเร็วกับสภาพธุรกิจที่เลวร้าย”

“สำหรับผู้ค้าส่วนใหญ่ ลำดับความสำคัญคือการลดความเสี่ยงของการสร้างสินค้าคงคลังเนื่องจากความต้องการที่ลดลง ผู้ขายมีสต็อกสินค้าจำนวนมากในเดือนกรกฎาคม

แต่ปัจจุบันการขายสมาร์ทโฟนค่อยๆ ดีขึ้นจากเดือนกันยายน เนื่องจากการลดราคาและการส่งเสริมการขายในเชิงรุก กลยุทธ์การกำหนดราคาของผลิตภัณฑ์ใหม่ได้รับการสร้างขึ้นอย่างระมัดระวัง แม้กระทั่งสำหรับ Apple เพื่อหลีกเลี่ยงแรงผลักดันที่สำคัญจากผู้บริโภคที่ตอนนี้มีแนวโน้มที่จะอ่อนไหวต่อการขึ้นราคามาก”

ที่มา :canalys.com

related