svasdssvasds

Apple จดสิทธิบัตร "iPhone จอม้วน" พร้อมท้าชนสมาร์ทโฟนจอพับได้

Apple จดสิทธิบัตร "iPhone จอม้วน" พร้อมท้าชนสมาร์ทโฟนจอพับได้

Apple จดสิทธิบัตรสำหรับอุปกรณ์ที่มีจอแสดงผลม้วนหรือเลื่อนได้ คาดว่าจะนำใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคต ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทางแอปเปิลคิดค้นมานานแล้ว และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่เราอาจจะใช้ไอโฟนจอม้วนกัน

Apple ประกาศจดสิทธิบัตร "จอม้วนได้" ซึ่งเชื่อว่าอาจล้ำกว่าสมาร์ทโฟนพับได้ จอแสดงผลที่ทางแอปเปิลจดสิทธิบัตรล่าสุดจะสามารถม้วนเก็บและม้วนออกเพื่อใช้งานได้ ที่น่าสนใจคือหน้าจอจะโค้งไปรอบๆคล้ายกับลูกกลิ้ง และกระจกแบบบางพิเศษเพื่อรองรับการโค้งงอ 

Apple จดสิทธิบัตร \"iPhone จอม้วน\" พร้อมท้าชนสมาร์ทโฟนจอพับได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Apple ได้ต่อยอดมาจากพัฒนาที่เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2014 และคาดว่าใกล้ความเป็นจริงแล้วที่ไอโฟนจะมีจอที่สามารถม้วนได้ ซึ่งทางแอปเปิลยังวางแผนที่จะป้องกันการแตกร้าวของชั้นกระจก โดยการกำหนดค่าจอแสดงผลให้ม้วนเพื่อให้พื้นผิวที่หันไปด้านนอกได้รับแรงกด วิธีนี้จะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนไม่ให้เกิดความเสียหายกับจอแสดงผลเมื่อม้วน และนั่นอาจทำให้ไอโฟนทนกว่าเดิมเสียอีก

 

 

การยื่นจดสิทธิบัตรโดย Apple ไม่ได้แปลว่า iPhone แบบม้วนได้ จะมาเร็วๆนี้ แต่บริษัทอาจใช้เทคโนโลยีจอแสดงผลแบบหมุนได้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆในอนาคต แม้ว่าผลิตภัณฑ์หน้าจอม้วนได้อาจเป็นไปได้ยากแต่ตามข่าวลือ Apple กำลังจะทำ Macbook แบบพับได้ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2569 

หลากหลายค่ายกำลังผลักดันให้สมาร์ทโฟนแบบพับได้เป็นที่นิยมและหลากหลายยี่ห้อกำลังพัฒนาไม่ว่าจะเป็น LG , Oppo หรือ Motorola หรือค่ายจีนอย่าง Xiaomi ก็ได้ยื่นจดสิทธิบัตรสมาร์ทโฟนที่จอหมุนได้ เมื่อไม่กี่เดือนก่อน

ที่มา : gizmochina

related