svasdssvasds

Metaverse ข้อมูลที่ถูกเก็บบนอินเทอร์เน็ต จะปลอดภัยหรือไม่ น่ากังวลแค่ไหน?

Metaverse ข้อมูลที่ถูกเก็บบนอินเทอร์เน็ต จะปลอดภัยหรือไม่ น่ากังวลแค่ไหน?

โลกของเมตาเวิร์ส ข้อมูลต่างๆจะเก็บเข้าสู่โลกดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และข้อมูลเหล่านั้นจะปลอดภัยแค่ไหนกัน เราได้สรุปบรรยายของคุณสิทธิณัฐ หาเรือนพิชน์ CEO ของ Inspex ที่พูดไว้ในงาน Thailand Metaverse Expo 2022

ยุคดิจิทัลที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยข้อมูล การเติบโตของข้อมูลพุ่งสูงขึ้นมาเกือบ 40 เท่า แต่ละวินาทีมีข้อมูลใหม่ถูกสร้างขึ้นทั่วโลกเท่ากับ 2 MB

แต่ละวันข้อมูลเพิ่มขึ้นเยอะมาก โดยเฉพาะในปี 2019-2020 มีการเพิ่มขึ้น

Metaverse ข้อมูลที่ถูกเก็บบนอินเทอร์เน็ต จะปลอดภัยหรือไม่ น่ากังวลแค่ไหน? ยกตัวอย่างการเพิ่มข้อมูล (Data) ภายในเวลา 60 วินาที เช่น

บน Facebook มีข้อมูลเพิ่มกว่า 44 ล้านข้อความ

บน Instagram มีการแชร์กว่า 65,000 ครั้ง

บน Twitter มีการทวีตกว่า 575,000 ครั้ง และยังมีช่องทางอื่นๆอีกมากมายบนโลก

CR.Data Information World

 

ปี 2019 เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้คนใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น รวมถึงการใช้แอปพลิเคชั่นมากขึ้น เช่น ฟู้ดเดลิเวอรี่ รวมถึงสตรีมมิ่งเช่น Netflix ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของข้อมูล

บนโลกเมตาเวิร์ส จะส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของข้อมูลอย่างไรบ้าง?

ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย อีคอมเมิร์ช,ภาพสามมิติ,เกม, รูปภาพ , เสียง , วีดีโอ การยืนยันตัวแบบดิจิทัล รวมถึงในอนาคตจะมีการทำงานบนโลกเมตาเวิร์ส ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดการเพิ่มขึ้นของข้อมูลทั่วโลกในอนาคต

ตัวอย่างความท้าทายของธุรกิจในอนาคต เมื่อข้อมูลอยู่บนโลกดิจิทัลมากขึ้น การรักษาความปลอดภัยข้อมูลก็จะใช้งบประมาณมากขึ้น แต่เมื่อไม่รักษาความปลอดภัยก็มีโอกาสที่จะถูกแฮก

ปัจจุบันมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องเช่น PCI DSS มาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบัตรเครดิต,บัตรเดบิต,บัตรเงินสดต่างๆ ที่ก่อตั้งโดย VISA , Mastercard หรือ GDPR ของทางยุโรป เป็นข้อบังคับสำหรับการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัว

และในประเทศไทยก็มีกฏหมาย PDPA ที่มีความคล้ายคลึงกับ GDPR ซึ่งเป็นความยินยอมในการเก็บข้อมูลส่วนตัวต่างๆ รวมถึงการให้บริการต่างๆด้วย

ข้อมูลหรือ Data เป็นส่วนที่สำคัญมากกับธุรกิจ ไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตามแม้ไม่เกี่ยวกับไอที ซึ่งหากปรับมาใช้ได้จะทำให้ธุรกิจเติบโตและพัฒนาได้ดีขึ้น

ตัวอย่างประโยชน์ของการนำข้อมูลมาใช้ เช่นแอปพลิเคชันของ Inspex ที่นำข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโปรเจกต์ต่างๆมาแสดงบนเว็บแอป โดยจะมีข้อมูลที่ทาง Inspex ตรวจสอบและเช็กปัญหาว่ามีการแก้ไขไปในจุดไหนบ้าง และซึ่งข้อมูลที่พบในเว็บแอปเหล่านี้และช่วยให้นักลงทุนสามารถเลือกในการลงทุนและมอนิเตอร์ได้จากข้อมูลของเว็บแอปนี้โดยตรง

Metaverse ข้อมูลที่ถูกเก็บบนอินเทอร์เน็ต จะปลอดภัยหรือไม่ น่ากังวลแค่ไหน?

สรุปว่า เมื่ออนาคตในธุรกิจต้องการเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส จำเป็นต้องนำข้อมูลต่างๆอยู่บนโลกดิจิทัล จึงต้องทำความรู้จักกับระบบรักษาความปลอดภัยที่จะช่วยให้ความเสียหายจากแฮกเกอร์หรือความผิดพลาดของระบบมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยที่สุด

Metaverse ข้อมูลที่ถูกเก็บบนอินเทอร์เน็ต จะปลอดภัยหรือไม่ น่ากังวลแค่ไหน?

related