svasdssvasds

Meta ซื้อบริษัทแว่นตาอัจฉริยะสามมิติ Luxexcel มุ่งพัฒนา AR/VR ใช้ในการแพทย์

Meta ซื้อบริษัทแว่นตาอัจฉริยะสามมิติ Luxexcel มุ่งพัฒนา AR/VR ใช้ในการแพทย์

Meta เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการแว่นตาอัจฉริยะสามมิติ Luxexcel คาดว่าน่าจะต้องการพัฒนาในฝั่งของเมตาเวิร์สและ AR/VR ต่อ ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้จะต้องกลายมาเป็นอะไรใหม่ๆของ Meta อย่างแน่นอน

Meta ไม่เพียงเป็นบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเมตาเวิร์ส แต่ยังคงศึกษาในด้าน AR และ VR เพิ่มเติม ซึ่งเชื่อมโยงถึงการเล่นโซเชียลมีเดียต่างๆในอนาคต โดยล่าสุดได้เข้าซื้อกิจการของ Luxexcel ซึ่งน่าสนใจว่าบริษัทนี้มีดีอะไร มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กถึงยอมลงทุนซื้อกิจการ

Luxexcel ก่อตั้งขึ้นในปี 2552 ใช้การพิมพ์ 3 มิติเพื่อสร้างเลนส์สายตาสำหรับแว่นตา เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้มุ่งเน้นไปที่เลนส์อัจฉริยะ ซึ่งสามารถพิมพ์ได้ด้วยเทคโนโลยีแบบบูรณาการ เช่น จอ LCD และฟิล์มโฮโลแกรม

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 Meta ได้เปิดตัว Ray-Ban Stories ซึ่งเป็นแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถถ่ายภาพและวิดีโอ หรือโทรออกด้วยเสียงแบบแฮนด์ฟรีโดยใช้แพลตฟอร์ม Meta เช่น WhatsApp และ Facebook 

ด้วยการเข้าซื้อกิจการของ Luxexcel Meta มีแนวโน้มที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของบริษัทเพื่อผลิตแว่นตา AR สำหรับการแพทย์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ของ Meta ใน Reality Labs 

อย่างไรก็ตามรายงานในช่วงนี้ระบุว่า Meta กำลังลดกำลังการผลิตสำหรับแว่นตา AR ระดับผู้บริโภค หรือคนทั่วไป ซึ่งเดิมกำหนดไว้ในปี 2024

เมื่อสร้างผลิตภัณฑ์ AR และ VR กลยุทธ์องค์กรของ Meta คือการเข้าซื้อบริษัทขนาดเล็กที่กำลังสร้างเทคโนโลยีชั้นนำในด้านนี้ แม้แต่ชุดหูฟังเรือธงของ Meta อย่าง Quest ก็มาจากการเข้าซื้อ Oculus ในปี 2014 

ที่มา : techcrunch

related