svasdssvasds

อดีตผู้จัดการ เมตา แชร์ประสบการณ์ ได้รับอีเมลเลิกจ้างขณะลาคลอดบุตร

อดีตผู้จัดการ เมตา แชร์ประสบการณ์ ได้รับอีเมลเลิกจ้างขณะลาคลอดบุตร

อีเมลเลิกจ้างฟ้าผ่า อดีตผู้จัดการ เมตา แชร์ประสบการณ์ได้รับข่าวร้ายหนึ่งเป็นในหลายหมื่นคนที่โดนปลดจากบริษัท ขณะอยู่ในระหว่างช่วงลาคลอดบุตร

สำนักข่าว business insider รายงานว่า อดีตผู้จัดการ Facebook โพสต์ผ่าน LinkedIn ส่วนตัวระบุ ได้รับอีเมล์เลิกจ้างจาก Meta (เมตา) เวลารุ่งเช้า 5.35 น. ขณะที่เธออยู่ในระหว่างลาคลอดบุตร

โดย Anneka Patel อดีตผู้จัดการฝ่ายสื่อสารของ Facebook เขียนบรรยายเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาว่าเธอเป็นหนึ่งในจำนวนพนักงานหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบจากการถูกบริษัทปลดพนักงานแบบฟ้าผ่า

เธอทราบข่าวหลังจากที่เพื่อนร่วมงานหลายคนของเธอ แจ้งข่าวกับ Patel ว่าพวกเขาถูกเลิกจ้าง ก่อนที่เธอเองจะพบว่าได้รับอีเมลล์เดียวกันนี้เมื่อเวลา 5.35 น. ในวันดังกล่าว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อทราบข่าวร้ายว่าเธอเองก็เป็นหนึ่งใน 11,000 คน ที่ถูกปลดจากบริษัทก็สร้างความกระทบกระเทือนต่อจิตใจอย่างมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่เธอนั้นขอใช้สิทธิลาคลอดจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023

ภายในสัปดาห์เดียว โพสต์ดังกล่าวของ Patel บนเว็บไซต์ LinkedIn ได้มีผู้เข้ามากด reactions (ปุ่มแสดงอารมณ์แบบต่างๆ) ถึง 11,500 ครั้ง และแสดงความคิดเห็นอีกกว่า 560 ข้อความ 

ทั้งนี้ประวัติของ Anneka Patel ก็ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะชื่อของเธอได้รับการรวบรวมให้อยู่ในรายชื่อมืออาชีพสายงานด้านการประชาสัมพันธ์ของ Insider เมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 เธอกล่าวเสริมว่าการได้มาทำงานที่ Facebook (ปัจจุบันคือ Meta) ถือว่าได้ทำตามความฝันสำเร็จ หลังจากนี้จะขอใช้เวลากับลูกวัย 3 เดือน ก่อนที่จะเริ่มต้นหางานที่ใหม่

ตั้งแต่ที่ Meta ประกาศว่าจะลดพนักงานกว่า 11,000 คนหรือประมาณ 13% ของพนักงานทั้งหมดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Mark Zuckerberg CEO ของ Meta ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า "ฉันเข้าใจผิดและฉันต้องรับผิดชอบ" เขามองว่าการปลดพนักงาน "เป็นทางเลือกสุดท้าย" แต่การเปลี่ยนแปลงเพื่อลดต้นทุนจะต้องดำเนินต่อไป

ข้อมูลจากเว็บไซต์ voathai ระบุว่า ตามกฏหมายสหรัฐฯ พนักงานชายและหญิงอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ขอลาคลอดลูกโดยไม่ได้รับค่าจ้างสูงสุดไม่เกิน 12 สัปดาห์ ซึ่งไม่บังคับว่าบริษัทเอกชนต้องจ่ายเงินเดือนแก่พนักงานในช่วงลาคลอดลูก อย่างไรก็ตามมีบางบริษัทที่ยื่นข้อเสนอให้สวัสดิการนี้แก่พนักงานด้วยความสมัครใจตามนโยบายของแต่ละองค์กร

ที่มา

businessinsider.com

voathai.com

related