svasdssvasds

วิเคราะห์ "Meta" ก้าวสู่ "ภาวะถดถอย" จะส่งผลต่อโลกอย่างไรบ้าง?

วิเคราะห์ "Meta" ก้าวสู่ "ภาวะถดถอย" จะส่งผลต่อโลกอย่างไรบ้าง?

ทางสปริงนิวส์ได้มีโอกาส พูดคุยพิเศษกับ อาจารย์กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีกลุ่มวิชาการ 2 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (Head of Academic Group 2 : DPU) ในประเด็นเกี่ยวกับ Meta หรือ Facebook ได้ปลดพนักงานครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะมีผลกับโลกอย่างไรบ้าง

ถือเป็นเหตุการณ์ที่กระทบเชิงจิตวิทยาต่อความเชื่อมั่นในการสร้างโลก Metaverse เป็นอย่างยิ่ง ถึงแม้ว่าจำนวนผู้เล่นชั้นนำที่กำลังสร้างโลก Metaverse อยู่จะมีมากกว่า 50 เจ้า แต่ Meta ก็คือผู้นำสูงสุด ที่ทุกคนเชื่อว่า จะเป็นคนถือธงนำในการกำหนดมาตรฐานใหม่ของวงการนี้เสียด้วยซ้ำ

ตามที่เดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา องค์กรที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ชั้นนำของโลกกว่า 1,800 องค์กร อาทิ Meta, Microsoft, Google, Accenture,Adobe, Autodesk , Nvidia ฯลฯ ได้ตั้งหน่วยงานมาตรฐานกลางหรือ Metaverse Standards Forum (MSF) ขึ้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พอเกิดเหตุการณ์ปลดคนครั้งใหญ่ของ Meta ประกอบกับที่ผ่านมา Decentraland และ The Sandbox ซึ่งเป็น Metaverse Platform ชื่อดัง 2 ใน 5 ของโลก ได้มีรายงานข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า ผู้ใช้ต่อวันเหลือแค่หลักร้อย หลักพันคนต่อวัน

ทำให้ทุกคนเริ่มหันมามองว่า Metaverse จะเกิดเร็วๆ นี้หรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ ลักษณะของนักลงทุนในโลกเรา จะโยกเงินหรือปรับเปลี่ยนการลงทุนไปที่อื่นก่อน ทำให้ยิ่งผลเป็นลูกโซ่ เกิดสภาวะเสียขวัญ ขาดความเชื่อมั่นยิ่งขึ้น  ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวมและลามไปถึงเรื่อง ค่าเงิน Metaverse Cryptocurrency ของแต่ละ Platform อีกด้วย

 

ตอนนี้นักลงทุนหลายคนเริ่มวิตกจากกรณีที่มีการล้มเป็นลูกโซ่ของ cryptocurrency exchange อย่าง FTX ซึ่งหลายคนก็มองถึง Metaverse Cryptocurrency อีกด้วยว่าเป็นฟองสบู่เช่นกันหรือไม่ ทำให้ทั้งวงการกำลังเริ่มผ่อนคันเร่งการลงทุนพร้อมๆกันไปหมด ทำให้ Metaverse เกิดช้าลง  ทั้งๆที่จริงๆ แล้ว Metaverse เป็นทิศทางที่จะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเทคโนโลยีและทรัพยากรต่างๆ ได้พร้อมที่จะทำให้มันเกิดอย่างแน่นอนอยู่แล้ว

related