svasdssvasds

Roblox ใส่ AI ลงไปในเกม เพื่อให้สร้างโลกเสมือนจริง ได้ดีขึ้น

Roblox ใส่ AI ลงไปในเกม เพื่อให้สร้างโลกเสมือนจริง ได้ดีขึ้น

Roblox เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Roblox Assistant ซึ่งพัฒนาภายใต้เทคโนโลยี Generative AI เพื่อให้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว ในการสร้างเนื้อหาเสมือนและเขียนโค้ดง่ายขึ้น พร้อมดึงคลังภาพมาจากในเครื่องหรือซื้อก็สะดวกขึ้น

Roman Skuratovskiy โฆษกของ Roblox กล่าวว่า ฟีเจอร์ Roblox Assistant จะช่วยให้ผู้เล่นเกมสามารถพิมพ์ข้อความแจ้งให้ทำสิ่งต่างๆ เช่น สร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงได้

เช่นตั้งโจทย์ว่า "ฉันต้องการสร้างเกมที่มีฉากอยู่ในซากปรักหักพังโบราณ" และ Roblox ก็โยนก้อนหิน เสาที่ปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำ และสถาปัตยกรรมที่พังทลายลงมา

และสามารถตกแต่งลูกเล่นเพิ่มเช่น เพิ่มแคมป์ไฟและเก้าอี้ หรือเพิ่มต้นไม้ในบริเวณใกล้เคียง โดย Roblox จะดึงทรัพย์สินจาก market หรือคลังภาพของผู้เล่นมาใช้งาน

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ generative AI มาช่วยสร้างเครื่องมือในการสร้างเกมพื้นฐานเช่น  การเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ

หากคุณแตะ Roblox Assistant ก็จะช่วยเขียนโค้ดและตอบคำถามเกี่ยวกับการพัฒนาบน Roblox ซึ่งอาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับผู้สร้างบนแพลตฟอร์ม โดยเครื่องมือนี้จะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

Credit Pic : Unsplash

David Baszucki CEO ของ Roblox กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI รุ่นล่าสุดเหล่านี้อาจแย่งงานนักพัฒนาและผู้สร้างของ Roblox หรือไม่ ว่า  “เครื่องมือ AI ตัวล่าสุด จะลดการพึ่งพาทักษะทางเทคนิคเฉพาะของผู้สร้างและช่วยให้ผู้สร้าง สร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ กลายเป็นเครื่องมือในการจุดประกายแห่งความอัจฉริยะที่พวกเขามีและเป็นประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ให้กว้างขึ้น”

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะใช้ AI ในเครื่องมืออื่นๆ ด้วยเช่น กลั่นกรองการสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถลดการบูลลี่บนแพลตฟอร์มได้ โดยบริษัทเริ่มทดสอบเครื่องมือนี้ในเดือนสิงหาคม โดยจะเริ่มจากการปรับใช้โมเดลภาษาอังกฤษเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะเพิ่มในอีก 4 ภาษาภายในสิ้นปี

ที่มา : The Verge

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related