svasdssvasds

คราวเคราะห์ Disney ยุบโปรเจกต์ Metaverse พ่วงโดนเรียกเก็บภาษีที่ดิน

คราวเคราะห์ Disney ยุบโปรเจกต์ Metaverse พ่วงโดนเรียกเก็บภาษีที่ดิน

นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาของ ดิสนีย์ ที่ต้องเร่งแก้ปัญหาหลายอย่างที่โถมเข้ามา ทั้งการยุบโปรเจกต์เมตาเวิร์ส และเลิกจ้างพนักงานกว่า 50 คนเพื่อลดต้นทุน พร้อมกับโดนผู้ว่าการรัฐฟลอริดาฟ้องร้องเรื่องภาษีที่ดิน

สาเหตุหลักที่ทำให้ Disney ต้องล้มเลิกโปรเจกต์ Metaverse นั้น เป็นเพราะสภาวะตลาดที่ไม่เอื้อ ทำให้ต้องลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งจำนวนคู่แข่งในตลาดสตรีมมิงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องปรับโครงสร้าง โดยวางแผนปลดพนักงานถึง 7,000 คนภายในระยะเวลา 2 เดือน

ทีม Metaverse ของ Disney ถูกตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เพื่อหาทางให้คนดูได้มีปฏิสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทมากขึ้น เนื่องจากซีอีโอของดิสนีย์ มองว่า Metaverse จะเป็นอนาคตของการเล่าเรื่องหรือการทำคอนเทนต์

Disney

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ยังไม่หมดแค่นั้น เมื่อดิสนีย์ต้องทำสงครามที่ดินกับรัฐฟลอริดา ที่ผู้ว่าการรัฐอย่าง รอน เดอกซนทิส มีคำสั่งให้สอบสวนความเคลื่อนไหวของเขตวางแผนพิเศษและภาษีของ Walt Disney World

โดยเนื้อหาการฟ้องร้องนั้นผู้ว่าการรัฐฟลอริดาตรวจสอบพบว่า ดิสนีย์ และเขตปกครองพิเศษมีการกระทำที่อาจจะขัดต่อกฏหมาย รวมทั้งการเทคโอเวอร์กันภายในกลุ่มผู้บริหารสะท้อนว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อลบล้างและตัดทอนกระบวนการทางกฏหมายของรัฐฟลอริดา

คราวเคราะห์ Disney ยุบโปรเจกต์ Metaverse พ่วงโดนเรียกเก็บภาษีที่ดิน

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติของรัฐฟลอริดาได้ผ่านร่างกฏหมายถอดถอนผู้นำเขต ซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษในการควบคุมที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนสาธารณะของดิสนีย์และมีการอนุมัติคำประกาศที่อนุญาตให้ดิสนีย์ ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน

อย่างไรก็ตามการโต้เถียงไปมาระหว่างดิสนีย์และผู้ว่าการรัฐก็ยังดูไม่น่าจะจบง่ายๆ เพราะผู้ว่าฯ ใช้เป็นกลยุทธ์หลักบนเวทีหาเสียงเลือกตั้งกันเลยทีเดียว 

ดูเหมือนดิสนีย์จะต้องสู้ให้หนักขึ้นในหลายปัญหาที่ถาโถมกันมา ณ ขณะนี้

related